World News

‘ทรัมป์’ ประกาศลงนามข้อตกลงการค้าจีนเร็วขึ้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ระบุ เขา และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะจัดพิธีลงนามในข้อตกลงการค้าส่วนแรกของ 2 ฝ่ายที่เพิ่งบรรลุข้อตกลงกันในเดือนนี้

000 1MG7YD

“เราจะมีพิธีลงนาม ใช่ แน่นอนที่สุดว่า ใช่ เมื่อเราไปด้วยกัน และเราจะลงนามเร็วขึ้น เพราะเราต้องการทำให้เสร็จ ข้อตกลงเสร็จแล้ว เหลือแค่นำมาใช้เท่านั้น” ทรัมป์บอกต่อผู้สื่อข่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ระบุว่า ผู้แทนจากทั้ง 2 ประเทศ จะลงนามในข้อตกลงการค้าส่วนแรก ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม

อย่างไรก็ดี ทางการจีนยังไม่ออกมายืนยันถึงรายละเอียดเจาะจง ภายในข้อตกลงการค้า ที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยออกมา ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า จะมีการเปิดเผยรายละเอียดให้สาธารณชนได้รับรู้ หลังจากที่มีการลงนามกันอย่างเป็นทางการแล้ว

รายละเอียดในข้อตกลงที่ฝ่ายสหรัฐ เปิดเผยออกมานั้น รวมถึง การกำหนดให้จีนต้องซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐเพิ่มขึ้นให้ถึง 40,000 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่า 24,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2560 และเพิ่มยอดการนำเข้าโดยรวมอีก 200,000 ล้านดอลลาร์ ในระยะเวลา 2 ปี

ทั้งจีนยังเห็นพ้องที่จะเริ่มต้นการปฏิรูปโครงสร้างในด้านต่างๆ รวมถึง เรื่องลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ที่เป็นปัญหาขัดแย้งหลักของ 2 ประเทศ ซึ่งนายไลท์ไฮเซอร์  ชี้ว่า ข้อตกลงนี้จะทำให้สหรัฐมีปริมาณการส่งออกไปยังจีน เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในอีก 2 ปีข้างหน้า

Avatar photo