World News

‘สหรัฐ-จีน’ ประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก เลิกขึ้นภาษีรอบใหม่ 15 ธ.ค.

สหรัฐ และจีน ประกาศความคืบหน้าครั้งใหญ่ที่รอกันมานาน บรรลุข้อตกลงการค้าส่วนแรกแล้ว รวมถึง การลดภาษีทุ่มตลาดที่สหรัฐเรียกเก็บต่อสินค้านำเข้าจากจีนในทันที แต่ตลาดยังไม่ค่อยขานรับในเรื่องนี้

ธงอเมริกาจีนอ2

“เราเห็นพ้องในข้อตกลงการค้าส่วนแรกกับจีนเป็นส่วนมาก” ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐทวีต หลังจากที่ทางการจีนได้ออกประกาศทำนองเดียวกันนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า ทั้ง 2 ฝ่ายน่าจะมีการลงนามในระดับรัฐบาลในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม

ความคืบหน้านี้ ถือเป็นข่าวดีสำหรับทรัมป์ ที่จะต้องเผชิญกับการลงมติในกระบวนถอดถอนผู้นำออกจากตำแหน่ง หรืออิมพีชเมนท์ ในข้อหาใช้อำนาจในทางที่ผิด จากสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า ทั้งในการหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีนปี 2563 เขาจำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้เห็นว่า การเริ่มต้นสงครามการค้าของเขา กำลังให้ผลลัพธ์ออกมา

ทรัมป์ยังทวีตว่า การบรรลุข้อตกลงนี้ จะทำให้ไม่มีการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ ที่กำหนดเส้นตายไว้ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ และจะส่งผลกระทบสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อย่าง มือถือ และคอมพิวเตอร์

รายละเอียดสำคัญของข้อตกลงนี้ รวมถึง การที่รัฐบาลวอชิงตันจะลดภาษีที่เรียกเก็บในอัตรา 15% ต่อสินค้านำเข้าของจีนมูลค่า 120,000 ล้านดอลลาร์ ลงมาครึ่งหนึ่ง

แต่ทรัมป์ระบุว่า ภาษีที่จัดเก็บอยู่ในอัตรา 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์ จะยังไม่เปลี่ยนแปลง โดยภาษีในส่วนนี้ จะขึ้นอยู่กับการเจรจาข้อตกลงในเฟส 2

ในทางกลับกัน จีนตกลงที่จะเพิ่มปริมาณการซื้อสินค้าจากสหรัฐให้ถึงอย่างน้อย 200,000 ล้านดอลลาร์ ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า ใน 4 ภาคธุรกิจด้วยกัน คือ เกษตร การผลิต พลังงาน และบริการ

จีนยังเห็นพ้องที่จะเริ่มต้นการปฏิรูปโครงสร้างในด้านต่างๆ รวมถึง เรื่องลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ที่เป็นปัญหาขัดแย้งหลักของ 2 ประเทศ

Avatar photo