World News

‘เทสโก้’ สั่งหยุดผลิตการ์ดคริสต์มาส เจอ ‘นักโทษจีน’ ขอความช่วยเหลือ

เชนซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ “เทสโก้” ประกาศยุติการผลิตจากโรงงานในจีน หลังพบการ์ดคริสต์มาสใบหนึ่ง มีข้อความร้องขอความช่วยเหลือจากนักโทษที่ถูกบังคับใช้แรงงาน

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ ของอังกฤษ รายงานว่า เด็กนักเรียนหญิงในกรุงลอนดอนคนหนึ่ง เปิดการ์ดเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว และพบข้อความที่เขียนไว้ข้างในอ้างว่ามาจากนักโทษในเรือนจำชิงฝู่ ในเซี่ยงไฮ้

“พวกเราเป็นนักโทษต่างชาติในเรือนจำเซี่ยงไฮ้ ชิงฝู่ จีน เราถูกบังคับใช้แรงงาน ได้โปรดช่วยพวกเราด้วย และแจ้งให้องค์กรสิทธิมนุษยชนได้รับรู้” ข้อความที่อยู่ภายในการ์ดการกุศลของเทสโก้ ที่ด้านหน้าเป็นรูปแมวใส่หมวกซานตาคลอส

methode

ทางด้านโฆษกเทสโก้ ระบุว่า เป็นเรื่องที่น่าตกใจมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งบริษัทได้สั่งระงับการผลิตจากโรงงานที่ผลิตการ์ดเหล่านี้ทันที และเก็บการ์ดออกจากชั้นวางจำหน่ายทั้งหมด เพื่อรอการตรวจสอบ

“เรารังเกียจการใช้แรงงานนักโทษ และจะไม่มีทางยอมให้เกิดขึ้นในซัพพลายเชนของเรา” โฆษกเทสโก้ ระบุ

ผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดของอังกฤษรายนี้ เปิดเผยว่า การ์ดดังกล่าวผลิตโดยบริษัทเจ้ยเจียง หยุนก่วง พรินติ้ง และเพิ่งผ่านการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่อิสระไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

“การตรวจสอบไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่า บริษัทละเมิดกฎข้อบังคับของเราที่ห้ามใช้แรงงานนักโทษ ซึ่งถ้าหากพบหลักฐานเรื่องนี้ เทสโก้จะดำเนินการยกเลิกการเป็นซัพพลายเออร์อย่างถาวร” โฆษกเทสโก้ กล่าว

2560

ทั้งนี้ รายงานของซันเดย์ ไทมส์ ให้รายละเอียดว่า ข้อความในการ์ดข้างต้น ที่เทสโก้นำออกจำหน่ายเพื่อการกุศลนั้น ได้ขอให้ใครก็ตามที่ได้รับข้อความติดต่อกับคนที่ชื่อ “ปีเตอร์ ฮัมฟรีย์” ซึ่งบิดาของเด็กหญิงรายนี้ได้ค้นหาชื่อดังกล่าวทางออนไลน์ และพบว่า ฮัมฟรีย์เป็นอดีตนักหนังสือพิมพ์ ที่เคยโดนจำคุกในเรือนจำชิงฝู่นาน 9 เดือน

หลังจากที่รับทราบเรื่องราว และฮัมฟรีย์ได้ติดต่อกับอดีตนักโทษรายอื่นๆ ก็ได้รับการยืนยันว่า นักโทษต่างชาติเป็นผู้ดำเนินการบรรจุหีบห่อให้กับการ์ดของเทสโก้จริง ฮัมฟรีย์จึงตัดสินใจเขียนข่าวเรื่องนี้ให้กับซันเดย์ ไทมส์

Avatar photo