World News

ศาลฮ่องกงสั่งห้ามเปิดเผย ‘ข้อมูล-รูปภาพ’ ตำรวจ

ศาลฮ่องกงมีคำสั่งห้ามประชาชนเผยแพร่รายละเอียดส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และครอบครัว รวมถึง ภาพถ่ายต่างๆ ในความพยายามที่จะยับยั้ง “การก่อกวน” ของกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตย

c884357b005ff521afeaad4a5ca3d4939d727578

คำสั่งห้ามชั่วคราวดังกล่าว ที่โพสต์ไว้บนหน้าเว็บไซต์ของคณะบริหารเกาะฮ่องกงเมื่อคืนนี้ (25 ต.ค.) เรียกเสียงวิจารณ์เพิ่มขึ้นในวันนี้ (26 ต.ค.) เนื่องจากใช้คำที่ตีความหมายได้กว้าง และถูกมองว่าเป็นการปกป้องตัวตนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงมากขึ้น

ทั้งนี้ เกาะฮ่องกงตกอยู่ท่ามกลางการประท้วงที่ยืดเยื้อ และรุนแรงมาเกือบ 5 เดือน มีการปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับตำรวจเพิ่มมากขึ้น

ฝ่ายตำรวจระบุว่า มีการปล่อยข้อมูลของเจ้าหน้าที่จำนวนมากรั่วไหลออกมาทางออนไลน์ วิธีการที่รู้จักกันในชื่อ “doxxing” และทำให้สมาชิกในครอบครัวโดนก่อกวน

คณะทนายความของสำนักงานตำรวจฮ่องกง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวานนี้ เพื่อขอคำสั่งห้ามประชาชนเผยแพร่รายละเอียดข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงข้อมูลสำคัญๆ อย่าง ชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด และหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน

นอกจากนี้ ยังขอให้สั่งห้ามการเผยแพร่รายละเอียดชื่อบัญชีเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมของตำรวจ รวมถึงทะเบียนรถยนต์ และรูปภาพต่างๆ ของตำรวจ และครอบครัว โดยที่ไม่ได้รับการยินยอม

images 1

ศาลฮ่องกงมีคำสั่งอนุมัติตามคำร้องเป็นเวลา 14 วัน เพื่อรอการพิจารณาที่จะต้องใช้เวลานานกว่านี้

คำสั่งห้ามยังรวมถึง การห้ามข่มขู่ คุกคาม หรือรบกวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือสมาชิกในครอบครัว และยังไม่มีการระบุถึงข้อยกเว้นในการเผยแพร่ รวมทั้งสำหรับสื่อด้วย ทำให้ไม่ชัดเจนว่า จะมีการบังคับใช้อย่างไร และจะครอบคลุมถึงการนำเสนอของผู้สื่อข่าวด้วยหรือไม่

Avatar photo