World News

‘เอชพี’ เลิกจ้าง 9,000 คน ดันปรับโครงสร้างองค์กร

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) “เอชพี” ประกาศปลดพนักงาน 16% ของจำนวนพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมด ส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างองค์ ที่มีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่าย

download

เอชพีระบุว่า จะปลดพนักงานราว 7,000-9,000 คน หรือประมาณ 16% ของพนักงานที่มีอยู่ทั่วโลกราว 55,000 คน ผ่านโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด รวมกับตจำนวนพนักงานที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งบริษัทประเมินว่า แผนการนี้จะทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายรวมแล้วราว 1,000 ล้านดอลลาร์

นายเอนริเก้ ลอเรส ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของเอชพี ระบุว่า บริษัทดำเนินมาตรการที่ชัดเจน และเป็นไปในเชิงรุก สำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจในส่วนต่อไป โดยมองเห็นโอกาสสำคัญ ที่จะสร้างมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น และบริษัทจะทำสิ่งนี้ให้สำเร็จ ด้วยการยกระดับการเป็นผู้นำ สร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม และดำเนินการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานอย่างจริงจัง โดยนายลอเรส มีกำหนดเข้ารับตำแหน่งซีอีโอเอชพี ต่อจากนายดิออน ไวส์เลอร์ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

เอชพีเผยด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัทเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ได้อนุมัติให้ซื้อหุ้นคืนเพิ่มอีก 5,000 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างกระแสเงินสดให้ได้อย่างน้อย 3,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปีงบการเงิน 2563 และให้ผลตอบแทนผู้ถือหุ้นได้อย่างน้อย 75% ด้วยการเพิ่มการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสอีก 10% และซื้อหุ้นคืน

Avatar photo