World News

นักวิทย์จีน-สหรัฐ ร่วมพัฒนา ‘หุ่นยนต์นิ่ม’ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ‘แมลงสาบ’

วารสารด้านวิทยาศาสตร์หุ่นยนต์ รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จีน และสหรัฐ ได้ร่วมกันพัฒนาหุ่นยนต์นิ่ม (Soft Robot) ที่เคลื่อนไหวได้รวดเร็ว ทั้งยังสามารถทนทานต่อการถูกเหยียบโดยมนุษย์วัยผู้ใหญ่ อันมีแรงบันดาลใจมาจากแมลงสาบ

cockroach robot

จาง หมิน ผู้เขียนบทความดังกล่าว ระบุว่า หุ่นยนต์ตัวนี้มีความยาว 1 เซนติเมตร กว้าง 1.5 เซนติเมตร เคลื่อนที่ได้ไกลเป็น 20 เท่าของช่วงขาภายใน 1 วินาที มีรูปร่างคล้ายกระดาษสีน้ำตาลแผ่นหนึ่ง แต่สามารถบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักกว่าตัวเองราว 6 เท่า ไต่ขึ้นพื้นที่ลาดชัน และทนทานต่อการโดนมนุษย์หนักราว 60 กิโลกรัมเหยียบได้

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหัว มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ และมหาวิทยาลัยเป่ยหางกล่าวว่า เนื่องจากหุ่นยนต์ตัวนี้ เป็นหุ่นยนต์นิ่ม จึงมีความยืดหยุ่น ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้ และซ่อมแซมง่าย

“วัสดุที่เราใช้ในการวิจัยครั้งนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่นวัตกรรมสำคัญของมันคือการออกแบบโครงสร้างและกลไกการใช้พลังงาน  ขาของมันถูกออกแบบมาให้เคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในการออกแบบหุ่นยนต์นิ่ม”

 

หุ่นยนต์นิ่มรูปแบบนี้สามารถใช้งานได้ในหลายสาขา เช่น การกู้ภัย การตรวจสอบท่อลำเลียงน้ำมัน การตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม และการปฏิบัติการทางคลินิก ตัวอย่างเช่น การช่วยเหลือวิศวกรให้สามารถซ่อมเครื่องยนต์อากาศยานโดยไม่ต้องแยกชิ้นส่วน

“อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายวิธีที่เราต้องดำเนินการต่อ ก่อนจะสามารถนำหุ่นยนต์นี้ไปใช้ได้อย่างกว้างขวาง” จางกล่าว พร้อมเสริมว่าทีมงานจะยังคงปรับเปลี่ยนการออกแบบโครงสร้างให้เหมาะสมและเพิ่มเติมฟังก์ชันการทำงานของหุ่นยนต์ให้มากขึ้น

ที่มา : China Xinhua News

Avatar photo