World News

‘เทสโก้อังกฤษ’ ระส่ำหนัก ปลดฟ้าผ่า 4,500 คน เล็งปรับเวลาเปิดลดต้นทุน รับพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน

เว็บไซต์ข่าว Mirror รายงานว่า เทสโก้ อังกฤษ จะเลิกจ้างพนักงานจำนวน 4,500 คน ในร้านเมโทร ที่มีทั้งหมด 153 แห่ง และเอ็กซ์เพรส ที่มี 134 แห่ง โดย Jason Tarry ผู้บริหารระดับสูงของเทสโก้อังกฤษให้เหตุผลว่า เพราะสภาพแวดล้อมการค้าปลีกที่ท้าทายและกดดันจากด้านค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องทบทวนวิธีการดำเนินงานเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนทั้งในปัจจุบันและอนาคต

tesco metro alamy

ทั้งนี้ จากเดิม เทสโก้ เมโทรถูกออกแบบมาในรูปแบบร้านค้าขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันพบว่า ลูกค้าเกือบ 70% นิยมจับจ่ายสินค้าอาหารเป็นหลัก หรือเป็นรูปแบบร้านค้าขนาดเล็กที่สะดวกซื้อ ทำให้เทสโก้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้า รวมไปถึงการเตรียมลดเวลาการปิดเปิดร้านอีกด้วย

การประกาศลดพนักงานของเทสโก้ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองในปีนี้ จากก่อนหน้านี้ประกาศก่อนหน้านี้จะลดพนักงาน 9,000 ราย เนื่องจากการปิดสาขาและลดเวลาเปิดให้บริการในบางสาขา

tesco express 3
Tesco in Weston village scene setter
pic by Lloyd Ellington 030712 news

Pauline Foulkes เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Usdaw สหภาพแรงงานร้านค้า ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานเทสโก้กว่า 160,000 คน กล่าวว่า อยู่ระหว่างการเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติค้าปลีก

Avatar photo