World News

‘ยูนิเซฟ’ เตือน เอเชียตะวันออก-แปซิฟิก ‘อากาศร้อนจัด’ ทำเด็ก 243 ล้านคน เสี่ยงเจ็บป่วย-เสียชีวิต

“ยูนิเซฟ” ออกโรงเตือน เด็กมากกว่า 243 ล้านคน ทั่วเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก มีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วย และเสียชีวิต จากสภาพอากาศร้อนจัด ขณะที่ทั่วภูมิภาคต้องรับมือกับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ระบุว่า ฤดูร้อนนี้จะเกิดคลื่นความร้อนที่รุนแรง และถี่กว่าปกติ ในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษ เพราะระดับความชื้นสูงในภูมิภาคทำให้ร่างกายเย็นลงตามธรรมชาติได้ยากขึ้น

อากาศร้อนจัด

ยิ่งไปกว่านั้น ร่างกายของเด็กยังไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ดีเท่าร่างกายของผู้ใหญ่ ส่งผลให้เด็ก ๆ เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากอากาศร้อน เช่น โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหอบหืด รวมถึงโรคหัวใจและหลอดเลือด

นางเดโบรา โคมินี ผู้อำนวยการสำนักงานภาคพื้นเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของยูนิเซฟ กล่าวว่า เด็ก ๆ เปราะบางต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากกว่าผู้ใหญ่ และอากาศที่ร้อนจัดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังในฤดูร้อนนี้ เพื่อปกป้องเด็ก ๆ และกลุ่มเปราะบางจากคลื่นความร้อนที่เลวร้าย และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง

การออกมาเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังมีรายงานว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันที่ความร้อนพุ่งสูงทำลายสถิติ โดยประชากรส่วนใหญ่ทั้งในซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ต่างเผชิญกับอุณหภูมิพุ่งสูงทะลุเป้า

สำหรับในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างออกคำเตือน หรือใช้มาตรการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยฟิลิปปินส์ได้ระงับการเรียนการสอนในชั้นเรียน และเปลี่ยนมาเรียนออนไลน์แทนในหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงอากาศร้อน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของไทย ขอให้ประชาชนระมัดระวังการเจ็บป่วยจากโรคลมแดด หรือโรคฮีตสโตรก (Heat stroke) หลังจากที่มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายในสัปดาห์นี้

อากาศร้อนจัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo