World News

‘อิสราเอล’ จ่อเรียกทูตกลับจาก 8 ชาติ โหวตหนุน ‘ปาเลสไตน์’ เป็นสมาชิกยูเอ็น

“อิสราเอล” เตรียมเรียกตัวทูตกลับจาก 8 ประเทศ ที่โหวตรับรอง “ปาเลสไตน์” เป็นสมาชิกยูเอ็นอย่างเต็มรูปแบบ ขณะประธานาธิบดีมาห์มูดวิจารณ์าสหรัฐ ไม่รักษาคำพูดเรื่องหลักการ 2 รัฐ หลังใช้สิทธิคัดค้านเรื่องนี้ 

หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งมีสมาชิก 15 ประเทศ ประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอของแอลจีเรีย ให้ที่ประชุมรับรองสถานะสมาชิกภาพปาเลสไตน์ เพื่อเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เต็มรูปแบบ จากสถานะผู้สังเกตการณ์ในปัจจุบัน และมี 12 ประเทศ เห็นชอบด้วย โดยมี สหรัฐ ในฐานะสมาชิกถาวร ใช้สิทธิวีโต้ ทำให้ข้อเสนอตกไปนั้น

ปาเลสไตน์

ล่าสุด มีรายงานว่าอ้างการเปิดเผยจากนายอิสราเอล แคตส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลว่า อิสราเอลไม่พอใจในเรื่องดังกล่าว และเตรียมเรียกตัวทูตอิสราเอลกลับจาก 8 ประเทศสมาชิกยูเอ็นเอสซี ที่มีสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล เช่น ฝรั่งเศส เอกวาดอร์ ญี่ปุ่น มอลตา เกาหลีใต้ สโลวีเนีย จีน และรัสเซีย

ส่วนอีก 4 ประเทศคือ แอลจีเรีย ซีเรียร์ราลีโอน กายานาและโมซัมบิก ซึ่งเห็นชอบกับข้อเสนอให้ปาเลสไตน์เป็นสมาชิกยูเอ็น ไม่มีสัมพันธ์ทางการทูตหรือ สถานทูตในอิสราเอล

ขณะที่ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาสของปาเลสไตน์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าววาฟา ของทางการปาเลสไตน์ วิจารณ์สหรัฐกรณีใช้สิทธิยับยั้งมติข้างต้น ว่า ไม่ตรงตามความประสงค์ของชาวปาเลสไตน์ อีกทั้งสวนทางกับมติของประชาคมระหว่างประเทศ

เขายังกล่าวหาสหรัฐว่า ฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่รักษาคำพูดเรื่องหลักการ 2 รัฐ เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาพิพาทดินแดนอย่างสันติระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ทั้งนี้ 12 ประเทศ ที่สนับสนุนให้ปาเลสไตน์ เป็นสมาชิกยูเอ็นเต็มรูปแบบ ประกอบไปด้วย สโลวีเนีย เซียร์ราลีโอน รัสเซีย เกาหลีใต้ โมซัมบิก มอลตา ญี่ปุ่น กายานา ฝรั่งเศส เอกวาดอร์ จีน และแอลจีเรีย ส่วนสหราชอาณาจักร และสวิตเซอร์แลนด์งดออกเสียง

ปาเลสไตน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo