World News

สัมพันธ์ร้าว! ‘เนทันยาฮู’ สั่งยกเลิกคณะที่ปรึกษาไปสหรัฐ หลัง ‘ยูเอ็น’ มีมติ ‘หยุดยิง’ ในกาซา

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ของอิสราเอล สั่งยกเลิกแผนเยือนสหรัฐของคณะที่ปรึกษาอาวุโสในสัปดาห์นี้ หลังสหรัฐไม่ใช้สิทธิ์วีโต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในสงครามดังกล่าวทันที

วีโอเอ รายงานว่า หลังเผชิญภาวะหยุดนิ่งมาหลายเดือน คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ประสบความสำเร็จในการผ่านมติเรียกร้องให้อิสราเอลทำการหยุดยิงรอบใหม่เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.)

เนทันยาฮู

นายริยาด มันซูร์ ผู้แทนปาเลสไตน์ในสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวต่อที่ประชุมว่า นี่คือจุดเปลี่ยนจริง ๆ ที่จะนำไปสู่การช่วยชีวิตผู้คนในสนามรบได้ และเป็นสัญญาณของการสิ้นสุดของการโจมตีด้วยความโหดร้ายต่อชาวปาเลสไตน์

มติที่นำเสนอโดยสมาชิกที่ได้รับการเลือกตั้งจำนวน 10 คนของยูเอ็นเอสซี ที่มีสมาชิก 14 ชาติ เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในสงครามกาซาโดยทันทีในช่วงเดือนรอมฎอนซึ่งผ่านมาครึ่งทางแล้ว  เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงอย่างยั่งยืนและถาวร รวมทั้งเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไขและในทันที มีการยกเลิกการปิดกั้นการนำส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และมีการปกป้องพลเรือนทั้งหมดในกาซาด้วย

การลงมติดังกล่าว มีผู้เห็นชอบ 14 ประเทศโดยสหรัฐงดออกเสียง จึงทำให้ผ่านออกมาใช้งานได้ โดยมีผลบังคับใช้เช่นเดียวกับกฎหมายระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ผู้แทนอิสราเอลกล่าวว่า มตินี้ น่าละอาย เพราะไม่ได้ตั้งเงื่อนไขการหยุดยิง ที่ผูกติดกับการปล่อยตัวประกันโดยฮามาส

ทางด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ได้สั่งยกเลิกการเยือนสหรัฐ ของคณะที่ปรึกษาอาวุโส หลังจากรับทราบมติดังกล่าวของยูเอ็นเอสซี โดยระบุว่า ความล้มเหลวในการยับยั้งมติดังกล่าวของสหรัฐ ถือเป็นการล่าถอยที่ชัดเจนของจุดยืนของสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของอิสราเอลในการต่อต้านกลุ่มฮามาส และการปล่อยตัวตัวประกัน

เนทันยาฮู
เบนจามิน เนทันยาฮู

ขณะที่ ทำเนียบขาวยืนยันว่า การงดออกเสียง “ไม่ได้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงในนโยบายของสหรัฐ”

ทั้งนี้ มติดังกล่าวได้รับการรับรองในช่วงเวลาที่ทั่วโลกเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวทั่วโลก รวมถึงชาวออสเตรีย ไซปรัส ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อิหร่าน เกาหลีใต้ สหรัฐ และสหราชอาณาจักร ได้เข้าร่วมในการชุมนุมเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo