World News

‘อิสราเอล’ สั่งสถานทูตทั่วโลกเฝ้าระวังระดับสูง หวั่น ‘อิหร่าน’ โจมตี

อิสราเอล สั่งสถานทูตทั่วโลก เฝ้าระวังระดับสูง หลังมีความเป็นไปได้มากขึ้น ที่อิหร่านจะมุ่งเป้าโจมตี ทั้งยังขอให้เอกอัครราชทูตบางคน ไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะ เนื่องจากวิตกด้านความปลอดภัย

หนังสือพิมพ์เดอะ เยรูซาเลม โพสต์ ของอิสราเอล รายงานอ้างคำยืนยันจากแหล่งข่าวว่า อิสราเอลได้ตัดสินใจ “ยกระดับความปลอดภัย” ตามสถานเอกอัครราชทูต และสถานที่ที่เกี่ยวข้องทั่วโลก เนื่องจากคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะก่อเหตุโจมตี หลังเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของอิหร่านถูกสังหารในประเทศซีเรียเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

อิสราเอล

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้น หลังอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อสถานกงสุลอิหร่าน ในกรุงดามัสกัส ของซีเรียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย รวมถึงโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองพันอัล-กุดส์ (Al-Quds) สังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน โดยอิหร่านซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ประกาศกร้าวว่าจะตอบโต้อิสราเอล

ทางด้านนายฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า อิหร่านมองการโจมตีที่เกิดขึ้น เป็นการละเมิดบรรทัดฐานทางการทูต และสนธิสัญญาระหว่างประเทศทั้งหมด

ข้อมูลจากสื่ออิสราเอลระบุว่า นักการทูตที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ แสดงความวิตกว่า สถานทูตที่ตนเองประจำการอยู่จะตกเป็นเป้าหมายการแก้แค้นของอิหร่าน

เยรูซาเลม โพสต์ รายงานด้วยว่า ในวันที่ 8 ตุลาคม 2566 หนึ่งวันหลังจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ เปิดปฏิบัติการสังหารหมู่บริเวณภาคใต้ของอิสราเอล สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลทั่วโลก ก็ได้รับแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความปลอดภัย โดยสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลบางแห่งเผชิญภัยคุกคามจริง

ทั้งนี้ อิสราเอลได้สั่งห้ามทหารลาหยุด และยกระดับคำสั่งการป้องกันภัยทางอากาศ เพื่อเตรียมรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุโจมตีด้วยขีปนาวุธหรือโดรนจากอิหร่าน

อิสราเอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo