World News

รุนแรงขึ้น! ‘อิสราเอล’ ยิงขีปนาวุธถล่ม ‘อิสฟาฮัน’ เมืองที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน

“อิสราเอล” ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนของอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) เพียงไม่กี่วันหลังจากอิหร่านใช้โดรน และขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล ตอบโต้กรณีที่อีกฝ่ายโจมตีโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในประเทศซีเรีย

ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีอิหร่านแล้ว การเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มจะทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น ขณะที่กองทัพอิสราเอล ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเวลานี้

ยิงขีปนาวุธ

ขณะที่ฟาร์ส สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งใกล้กับฐานทัพในจังหวัดอิสฟาฮัน ซึ่งเป็นที่จัดเก็บเครื่องบินรบ ทั้งเมืองนี้ ยังเป็นที่ตั้งของโรงงานนิวเคลียร์หลายแห่งของอิหร่าน รวมถึงโรงงานนิวเคลียร์นาทาซ์ ซึ่งเป็นโรงงานนิวเคลียร์ที่มีการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เที่ยวบินต่าง ๆ ได้พากันหลีกเลี่ยงการบินเหนือน่านฟ้าของอิหร่าน ขณะที่สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ ของทางการอิหร่านรายงานว่า อิหร่านได้สั่งระงับเที่ยวบิน และได้เปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศในหลายเมือง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการโจมตี หรือการระเบิดขนาดใหญ่ที่เกิดจากภัยคุกคามทางอากาศใด ๆ

ทั้งนี้ เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึน เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาห์เฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า หากอิสราเอลดำเนินการทางทหารต่ออิหร่านเพิ่มเติม อิหร่านก็จะตอบโต้ในทันที และในระดับสูงสุด

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 เม.ย.) อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธและโดรนจำนวนกว่า 300 ลูกโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในประเทศซีเรีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (ไออาร์จีซี) ของอิหร่าน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่อิหร่านทำการโจมตีอิสราเอลโดยตรง

แม้ว่าการโจมตีในวันดังกล่าวจะไม่มีผู้เสียชีวิต และสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อย เนื่องจากไอออนโดม (Iron Dome) ซึ่งเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลสามารถยิงสกัดขีปนาวุธและโดรนของอิหร่านได้ แต่เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความกังวลว่าความขัดแย้งที่เคยจำกัดอยู่ในฉนวนกาซาจะลุกลามเป็นวงกว้าง และอาจนำไปสู่สงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลและอิหร่านซึ่งเป็นศัตรูกันมานาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo