World News

‘เงินเยน’ อ่อนหนักสุดรอบเกือบ 34 ปี ‘ญี่ปุ่น’ จ่อแทรกแซงตลาด

ขุนคลังญี่ปุ่น เผย รัฐบาลพร้อมใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น เพื่อรับมือกับความผันผวนของตลาด ที่ทำให้ “เงินเยน” อ่อนค่าลงหนักุสุดในรอบเกือบ 34 ปี 

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (16 เม.ย.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อรับมือกับตลาดปริวรรตเงินตราที่มีความผันผวนมากเกินไปในขณะนี้

เงินเยน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายซูซูกิมีขึ้นไม่นาน หลังเยนอ่อนค่าลงอย่างหนัก หลุดจากระดับ 154 เยนต่อดอลลาร์ มาอยู่ที่ 154.45 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 34 ปี

นายซูซูกิ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังจับตาสถานการณ์ในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด และญี่ปุ่นพร้อมที่จะใช้มาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อตอบสนองสถานการณ์หากจำเป็น โดยเขาไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะใช้มาตรการ “เชิงรุก” ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดว่า ญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ทั้งนี้ นักลงทุนพากันเทขายเยนเพื่อซื้อดอลลาร์ เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่น และสหรัฐยังคงกว้างมาก อันเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงิน สวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน และมีแนวโน้มที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo