World News

‘ขุนคลังญี่ปุ่น’ ส่งสัญญาณแทรกแซงตลาด หลัง ‘เงินเยนอ่อนค่า’ มากสุดรอบ 34 ปี

ขุนคลังญี่ปุ่น “ชุนอิจิ ซูซิกิ” ออกคำเตือนรุนแรงสุดเท่าที่เคยมีมา เกี่ยวกับเงินเยนอ่อนค่ามากสุดในรอบ 34 ปี ระบุ เจ้าหน้าที่อาจดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาด ซึ่งเป็นภาษาที่ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นมักใช้ก่อนเข้าแทรกแซงตลาด

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการตอบสนองอย่างจริงจัง ต่อกรณีที่เงินเยนอ่อนค่าลงมากจนเกินไป โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเงินเยนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (27 มี.ค.)

เงินเยนอ่อนค่า

นายซูซูกิ กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะนำมาตรการที่เหมาะสมมาใช้โดยไม่ลังเล เพื่อรับมือกับเงินเยนที่อ่อนค่าลงมากจนเกินไป และยังกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นจะจับตาพัฒนาการในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนหากจำเป็น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ออกมาแสดงความเห็นข้างต้น เพียงไม่นานหลังจากที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมาก จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้เงินเยน ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี หรือในช่วงกลางทศวรรษ 90 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฟองสบู่สินทรัพย์ของญี่ปุ่นแตก จนทำให้เกิดความซบเซาทางเศรษฐกิจมานานนับสิบปี

ทั้งนี้ เงินเยนซื้อขายที่ 151.97 ต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ ลดลงประมาณ 0.2% และอ่อนค่ากว่าระดับ 151.94 เยน ที่ทำให้ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาด ด้วยการเข้าซื้อเงินเยน ในช่วงเดือนตุลาคม 2565

การอ่อนค่าของเงินเยนดังกล่าว เกิดขึ้นหลังนายนาโอกิ ทามูระ กรรมการกำหนดนโยบายของ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ออกมาระบุว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะยังคงอยู่ที่ระดับใกล้ 0% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า บีโอเจจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป แม้จะเริ่มขั้นตอนการปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ ด้วยการขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วก็ตาม

ที่ผ่านมานั้น นักลงทุนพากันเทขายเงินเยนเพื่อซื้อดอลลาร์ เนื่องจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างญี่ปุ่น และสหรัฐยังคงกว้างมาก อันเป็นผลมาจากการที่บีโอเจดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากเป็นพิเศษ ซึ่งสวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

เงินเยนอ่อนค่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo