World News

‘นิวเดลี’ อันดับ 1 เมืองใหญ่ ‘มลพิษทางอากาศ’ มากสุดในโลกปี 66

กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดีย ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองใหญ่ที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลกในปี 2566 ขณะที่อินเดีย ติดอันดับ 3 โลก ประเทศที่มีมลพิษมากที่สุด

ไอคิวแอร์ (IQAir) บริษัทตรวจสอบคุณภาพอากาศของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยรายงานใหม่ว่า จากการสำรวจ 134 ประเทศ และดินแดนพบว่า กรุงนิวเดลีของอินเดียเป็นเมืองใหญ่ ที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกในปี 2566 เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยมีค่าเฉลี่ยดัชนีฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 92.7 ต่อ 1 ลูกบาศก์เมตร และตลอดปี 2566 มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI เกินกว่าระดับ 460 ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง

มลพิษทางอากาศ

ขณะที่อินเดียก็ครองตำแหน่งประเทศที่มีมลพิษทางอากาศสูงสุดในโลกเป็นอันดับ 3 ตามหลัง 2 ประเทศเพื่อนบ้านอย่างบังกลาเทศ และปากีสถาน ฝุ่นควันจากการเผาพื้นที่การเกษตร ควันท่อไอเสีย และจากโรงงานอุตสาหกรรม เป็นที่มาหลักของมลพิษนหลายเมืองของอินเดีย

ผลสำรวจของไอคิวแอร์พบด้วยว่า ใน 134 ประเทศและดินแดนที่มีการสำรวจคุณภาพอากาศ มีเพียง 7 ประเทศเท่านั้นมีคุณภาพอากาศตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่ 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เอสโตเนีย ฟินแลนด์ เกรนาดา ไอซ์แลนด์ และมอริเชียส

ส่วนประเทศที่เหลือมีระดับฝุ่น PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนด แหล่งก่อฝุ่น PM2.5 ส่วนใหญ่มาจากควันท่อไอเสียยานยนต์ อุตสาหกรรม และไฟป่า จนเป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ด้วย

ไอคิวแอร์ตั้งข้อสังเกตว่า แม้จะมีการรณรงค์แก้ไขปัญหานี้ แต่มนุษย์ยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนให้มากพอ และทันต่อสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้ประเมินกันว่า ปัญหามลพิษทำให้มีผู้เสียชีวิตถึงปีละ 7 ล้านคนทั่วโลก

มลพิษทางอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo