World News

ไม่ยอมพลาด! ชาวอเมริกาเหนือแห่ดู ‘สุริยุปราคาเต็มดวง’

คนหลายล้านคนในเเนวเส้นการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงร่วมประสบการณ์ชมปรากฏการณ์ธรรมชาตินี้ ในเม็กซิโก สหรัฐ และเเคนาดา เมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น 

วีโอเอ รายงานว่า หลายพื้นที่ที่อยู่ในแนวเส้นการสุริยุปราคาเต็มดวง ต่างมีสภาพอากาศที่เป็นใจในการมองเห็นปรากฎการณ์ครั้งนี้ ทั้งในรัฐเวอร์มอนต์ นิวแฮมเชอร์ และเมน  ของสหรัฐ รวมถึง นิวบรันสวิค และนิวฟันด์เเลนด์ของเเคนาดา

สุริยุปราคาเต็มดวง

อย่างไรก็ตาม ที่นครฟิลาเดลเฟีย เมื่อเกิดสุริยุปราคาเวลาราวบ่าย 3 โมง 23 นาที ท้องฟ้ากลับมีเมฆปกคลุมบางส่วน ซึ่งสเปนเซอร์ ซิมูลา ผู้ที่รอดูสุริยุปราคา กับชาวต่างชาติจากอังกฤษ และลาตินอเมริกา กล่าวว่า พวกเขาผิดหวังนิดหน่อย แต่เมื่อเห็นคนมากมายที่นี่  ก็รู้ว่าเป็นเรื่องที่พิเศษ และว่า พวกเขามีความสุขมากที่ได้ทำสิ่งนี้

ขณะที่ในกรุงวอชิงตัน เสียงเฮดังสนั่นขึ้นจากคนราว 2,000-3,000 คน ที่มารอดูปรากฎการณ์ครั้งนี้ บริเวณลานกว้างใจกลางเมือง โดยที่เมืองหลวงของสหรัฐนั้น เป็นจุดที่จะได้เห็นดวงอาทิตย์ถูกบดบังราว 87% น้อยกว่ารัฐเท็กซัส ที่จะได้เห็นการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง

“นี่คืออีเวนต์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักเรียน นักศึกษา และเป็นการฉลองสำคัญทางดาราศาสตร์” เดนิส ไวร์ท อาจารย์วิชาดาราศาสตร์จากเมืองเมอร์เทิลบีช รัฐเซาธ์เเคโรไลนากล่าว

ส่วนที่เมืองจอร์จทาวน์ ในรัฐเท็กซัส ไม่ไกลจากนครออสติน คนนับร้อยได้เห็นสุริยุปราคาเต็มดวงอย่างชัดเจน ที่ลานสนามหญ้าของมหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์เทิร์น หนึ่งในนั้น คือ ซูซาน โรเบิร์ตสัน ที่บอกว่า พวกเธอโชคดีมาก แม้จะมีเมฆบ้าง แต่พอท้องฟ้าเปิด ก็ได้เห็นอย่างชัดเจน

สำหรับที่เม็กซิโก ในเมืองมาซาตลาน เมื่อสิ้นสุดเหตุการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ประชาชนเดินมาริมน้ำ พวกเขาสวมกอดและจุมพิตกัน โจน อัลเบิร์ตและภรรยา แอนา คาโรไลนา รูซ เฟอร์นานเดซ มาทำงานเป็นนักสมุทรศาสตร์และอยู่ที่เมืองนี้ ทั้งสองอยู่ในบรรดาผู้คนที่แสดงความรักความอบอุ่นต่อกัน

อัลเบิร์ตกล่าาว่า “หากว่าไม่มีดวงอาทิตย์ ก็จะไม่มีชีวิตเกิดขึ้น” ส่วน เฟอร์นานเดซ เสริมว่า สุริยุปราคาเต็มดวงเป็นสิ่ง “น่าทึ่ง และเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์”

สุริยุปราคาเต็มดวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo