Videos

สายแรกในอาเซียน! อินโดนีเซีย เปิดบริการ ‘รถไฟความเร็วสูง’ สายจาการ์ตา-บันดุง

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ประกาศเปิดการดำเนินงาน “รถไฟความเร็วสูง” สายจาการ์ตา-บันดุง อย่างเป็นทางการ ที่สถานีฮาลิม ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การเปิดให้บริการดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ก.ย.) กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียได้ออกใบอนุญาตการดำเนินงานแก่ “พีที เกเรตา เซปัต อินโดนีเซีย-ไชน่า” หรือ เคซีไอซี ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างรัฐวิสาหกิจอินโดนีเซีย กับจีน ซึ่งเป็นผู้ที่ก่อสร้าง และดำเนินงานทางรถไฟนี้

รถไฟความเร็วสูง

ในพิธีเปิดวันนี้ (2 ต.ค.) นายวิโดโด ยังประกาศชื่อ “วูช” (Whoosh) สำหรับเรียกขานทางรถไฟความเร็วสูงสายนี้ ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากเสียงของรถไฟ ที่วิ่งอย่างรวดเร็ว

“ผมขอประกาศว่า ‘วูช’ พร้อมดำเนินงานแล้ว” นายวิโดโด กล่าว โดยรถไฟความเร็วสูงสายนี้ เป็นสายแรกในอาเซียน วิ่งด้วยความเร็ว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้การเดินทางจากกรุงจาการ์ตา ไปยังบันดุง ใช้เวลาเพียง 45 นาทีเท่านั้น จากเดิมที่ต้องใช้เวลาเดินทางราว 3 ชั่วโมง ในระยะทาง 140 กิโลเมตรนี้

ผู้นำอินโดนีเซีย บอกด้วยว่า รถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงจาการ์ตา-บันดุงนี้ ถือเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตร และบูรณาการ เป็นสัญลักษณ์ของยุคสมัยใหม่ในการขนส่งสาธารณะ ที่เชื่อมต่อกับระบบคมนาคมอื่น ๆ ได้อย่างราบรื่น

ทั้งนี้ ทางรถไฟความเร็วสูงสายนี้ ยังถือเป็นโครงการทางรถไฟความเร็วสูงในต่างประเทศสายแรก ที่ใช้ระบบ เทคโนโลยี และชิ้นส่วนอุตสาหกรรมรถไฟของจีนอย่างเต็มรูปแบบ

รถไฟความเร็วสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo