World News

‘ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ย’ 5 แบงก์ใหญ่จีนร่วง เตือนความเสี่ยง ‘อสังหาริมทรัพย์’ ยังมีอยู่

ธนาคารรายใหญ่ที่สุด 5 แห่งของจีน เผยส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ ลดลง เตือนยังมี “ความเสี่ยงภาคอสังหาริมทรัพย์” ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ท่ามกลางแรงกดดัน ให้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อสนับสนุนภาคส่วนต่าง ๆ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไชน่า คอนสตรัคชัน แบงก์ แบงก์ ออฟ ไชน่า และอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า ต่างรายงาน ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) เป็นเครื่องสะท้อนความสามารถในการหารายได้ของธนาคารพาณิชย์ จากส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยรับและดอกเบี้ยจ่าย ลดลง

ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ย

นอกจากนี้ อินดัสเตรียล แบงก์ แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ไอซีบีซี) ธนาคารที่ปล่อยกู้มากสุดในโลก และแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ (โบคอม) ต่างรายงาน NIM ลดลงเช่นกัน

นายนิโคลัส ชู นักวิเคราะห์ภาคธนาคาร จากมูดี้ส์ กล่าวว่า ความสามารถในการทำกำไรของภาคธนาคารจีน ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน ด้วยต้นทุนด้านสินเชื่อสูง และ NIM ที่แคบลง เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ จะคอยจำกัดอัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์ และผลตอบแทนจากการลงทุน

นายหวัง จิ้งอู๋ รองประธานบริหาร ไอซีบีซี แถลงหลังรายงานผลประกอบการว่า ธนาคารจะช่วยรักษาเสถียรภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า จะให้การสนับสนุนประเภทใด

ทั้งนี้ ความผันผวนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนซึ่งเริ่มต้นด้วยนโยบายที่มุ่งควบคุมหนี้สินของบริษัทอสังหาริมทรัพย์นั้น ทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ และการล้มละลายของบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนหลายแห่ง

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานกำกับดูแลของจีนกำลังผลักดันให้ธนาคารต่าง ๆ เร่งอนุมัติเงินกู้ใหม่ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชนที่ขาดแคลนเงินสด ท่ามกลางความไม่เต็มใจของธนาคารต่าง ๆ ที่จะลงทุนในภาคธุรกิจที่ประสบปัญหาดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo