World News

‘อนามัยโลก’ เปิด ‘โควิเน็ต’ เครือข่ายจับตา ‘ไวรัสโคโรนา’ สายพันธุ์ต่างๆ

องค์การอนามัยโลก เปิดตัว “โควิเน็ต” เครือข่ายใหม่เพื่อความรวดเร็ว และความแม่นยำในการตรวจจับ เฝ้าติดตาม และประเมินกลุ่มเชื้อไวรัสโคโรนา

อาทิ เชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 (SARS-CoV-2) เชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคเมอร์ส (MERS-CoV) และเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต่าง ๆ ที่มีนัยสำคัญทางสาธารณสุข

ไวรัสโคโรนา

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โควิเน็ตเป็นเครือข่ายห้องปฏิบัติการระดับโลก ที่ต่อยอดจากเครือข่ายห้องปฏิบัติการอ้างอิงโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งถูกจัดตั้งในช่วงระยะแรก ของการเกิดโรคระบาดใหญ่ดังกล่าว

ปัจจุบันประกอบด้วยห้องปฏิบัติการ 36 แห่ง กระจายอยู่ใน 21 ประเทศของทั้ง 6 ภูมิภาคตามการจัดแบ่งโดยองค์การอนามัยโลก และมีความเชี่ยวชาญด้านการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนาในมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากห้องปฏิบัติการหลายแห่งได้ประชุมร่วมกัน ณ นครเจนีวา เมื่อวันที่ 26-27 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อสรุปแผนปฏิบัติการประจำปี 2567-2568 โดยมีเป้าหมายเพิ่มพูนการเตรียมความพร้อมของประเทศสมาชิก ในการตรวจจับตั้งแต่ระยะแรก ประเมินความเสี่ยง และรับมือกับความท้าทายทางสาธารณสุข อันเกี่ยวข้องกับกลุ่มเชื้อไวรัสโคโรนา

ไวรัสโคโรนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo