World News

‘ญี่ปุ่น’ แทรกแซงตลาดรอบ 2 หลัง ‘ค่าเงินเยน’ ทรุดเฉียด 152 เยนต่อดอลลาร์

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น เผย ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราวานนี้ (21 ต.ค.) ด้วยการเข้าซื้อเงินเยนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน หลังจากค่าเงินเยน ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปีใกล้ 152 เยนต่อดอลลาร์

ญี่ปุ่นได้พยายามที่จะหนุนค่าเงินเยนซึ่งอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำที่สุด ซึ่งสวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงิน และทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น

ค่าเงินเยน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะ 151.94 เยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2533 ทางการญี่ปุ่นก็ได้เข้าแทรกแซงตลาด ซึ่งได้หนุนให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นมากกว่า 7 เยนแตะ 144.50 เยนต่อดอลลาร์ และดอลลาร์ร่วงลง 1.8% แตะ 147.34 เยน

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดหลายรอบเมื่อวานนี้ นับตั้งแต่เวลาประมาณ 21.35 น.ตาม วลาท้องถิ่น หรือราว 19.35 น.ตามเวลาไทย

ขณะที่ สำนักข่าวจีจิรายงานว่า นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า กระทรวงการคลังได้เข้าแทรกแซงตลาดหรือไม่ หลังจากที่เยนพุ่งขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้เข้าซื้อเยนครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนมุ่งความสนใจไปที่การดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกันระหว่าง บีโอเจ และเฟด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo