World News

ลาวสั่งเฝ้าระวัง ‘โรคแอนแทรกซ์’ พบผู้ป่วยแล้ว 54 ราย

กระทรวงสาธารณสุขลาว สั่งเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศเฝ้าระวัง หลังมีรายงานพบผู้ป่วยโรคแอนแทรกซ์ (anthrax) ในสองเขตของแขวงจำปาสักทางตอนใต้ จำนวน 54 ราย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทางการลาวเรียกร้องให้ประชาชนชาว สนับสนุน และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น ในการแกะรอยแหล่งการติดเชื้อ เก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญ และกำจัดปศุสัตว์ที่ติดเชื้อ รวมถึงจัดแบ่งพื้นที่เสี่ยงสูง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค ขณะโรงฆ่าสัตว์บางแห่งต้องงดฆ่าวัวควาย

โรคแอนแทรกซ์

สำนักควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาว แนะนำเจ้าของปศุสัตว์เฝ้าติดตามสัตว์ เพื่อสังเกตอาการของโรคอย่างใกล้ชิด และประชาชนควรจับตาดูสัตว์เลี้ยงหากปรากฏสัญญาณของการเจ็บป่วย และรายงานกรณีต้องสงสัยต่อสัตวแพทย์ประจำหมู่บ้านทันที

นอกจากนี้ ยังกระตุ้นเตือนหน่วยงานทางการในเขตสุขุมมา ซึ่งตรวจพบผู้ป่วย เฝ้าติดตามการฆ่าสัตว์ และการบริโภคเนื้อสัตว์ในพื้นที่ที่เกิดการติดเชื้อ และควรดำเนินงานฆ่าเชื้อโรคทุกพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ป่วยด้วย

ทั้งนี้ สำนักการเกษตรเขตสุขุมมาออกประกาศให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้อยู่อาศัยและธุรกิจขนาดเล็ก ห้ามซื้อขายสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์นอกเขต เพื่อป้องกันการระบาดของโรค

โรคแอนแทรกซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo