World News

‘รัฐฟลอริดา’ ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี มีบัญชีโซเชียลมีเดีย

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา “รอน เดซานติส” ลงนามในกฎหมาย ห้ามผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี มีบัญชีโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าผู้ปกครองจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ถือเป็นหนึ่งในกฎหมายที่เข้มงวดที่สุด ที่มุ่งควบคุมการเข้าถึงโซเชียลมีเดียสำหรับผู้เยาว์

กฎหมายฉบับใหม่นี้ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2568 ยังกำหนดให้บรรดาบริษัทโซเชียลมีเดีย ปิดบัญชีที่เชื่อว่ามีการใช้งานโดยผู้เยาว์ ที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี และยังต้องยกเลิกบัญชีตามคำขอของผู้ปกครอง หรือผู้เยาว์ และจะต้องลบข้อมูลจากบัญชีทั้งหมดด้วย

บัญชีโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ ผู้เยาว์ที่มีอายุระหว่าง 14-15 ปี ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน จึงจะสามารถสร้างบัญชีบนสื่อสังคมออนไลน์ได้ ทั้งยังกำหนดให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียทุกคนในรัฐ ต้องยื่นเอกสารระบุตัวตนเพื่อยืนยันอายุของตนเองอีกด้วย

นายเดอซานติส ระบุว่า โซเชียลมีเดียเป็นอันตรายต่อเด็ก ๆ ในหลายแง่มุม ดังนั้นร่างกฎหมาย House Bill 3 จะมอบอำนาจให้ผู้ปกครองมากขึ้นในการปกป้องลูกหลานของตนเอง

การเคลื่อนไหวข้างต้นของรัฐฟลอริดา เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายรัฐในสหรัฐ กำลังพยายามจำกัดอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบ ที่มีต่อสุขภาพจิตของเยาวชน รวมถึงบทบาทของโซเชียลมีเดียในการเผยแพร่เนื้อหาทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง

รัฐต่าง ๆ เช่น อาร์คันซอ และโอไฮโอ ได้ผ่านร่างกฎหมายที่กำหนดให้ผู้เยาว์ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน จึงจะสามารถสร้างบัญชีโซเชียลมีเดียได้ แต่ความพยายามเหล่านี้ต้องเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมาย เช่น กฎหมายความเป็นส่วนตัวทางดิจิทัลของเด็กในรัฐแคลิฟอร์เนีย

บัญชีโซเชียลมีเดีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo