World News

‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ขอโทษพ่อแม่ ‘เหยื่อโซเชียล’

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวขอโทษต่อครอบครัวที่ลูกหลานถูกโซเชียลมีเดียทำร้าย ระหว่างการไต่สวนของ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ในประเด็นเรื่องความปลอดภัยของเด็กบนโลกออนไลน์ 

คณะกรรมการตุลาการแห่งวุฒิสภาสหรัฐ เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ เปิดการไต่สวนประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์รายใหญ่อย่าง เมตา ติ๊กต๊อก สแนป ดิสคอร์ด และ เอ็กซ์ ภายใต้หัวข้อ “บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ กับวิกฤติการใช้ประโยชน์ทางเพศจากเด็กผ่านทางออนไลน์”

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

ระหว่างการไต่สวน นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา รวมถึงนายอีวาน ชปีเกล ซีอีโอสแนป และซีอีโอคนอื่น ๆ ถูกตั้งคำถามอย่างหนัก เกี่ยวกับข้อครหาที่เพิ่มมากขึ้นว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ สามารถสร้างความเจ็บปวดแก่ผู้ใช้อายุน้อย เสี่ยงทำให้พวกเขาตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า หรือถึงขั้นจบชีวิตตัวเอง

ระหว่างการไต่สวน นายซักเคอร์เบิร์กได้กล่าวขอโทษต่อพ่อแม่ผู้ปกครองที่ลูกหลานถูกทำร้าย ถูกใช้ประโยชน์ หรือตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง อันเป็นผลมาจากการใช้โซเชียลมีเดียของเขา โดยพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนมาก เดินทางมาร่วมฟังการไต่สวนครั้งนี้ด้วย

“ผมขอโทษสำหรับทุกสิ่งที่พวกคุณต้องเผชิญ” นายซักเคอร์เบิร์ก กล่าว หลัง ส.ว.จอช ฮอว์ลีย์ ถามกดดันเขาว่า จะขอโทษต่อเหล่าพ่อแม่ที่มารวมกันที่นี่ตรง ๆ หรือไม่

“มันเป็นเรื่องเลวร้าย ไม่มีใครควรผ่านความทุกข์แบบที่ครอบครัวของคุณประสบมา และนี่คือเหตุผลว่า ทำไมเราจึงลงทุนไปมากมาย และเราจะยังคงพยายามอย่างกว้างขวางระดับอุตสาหกรรมต่อไป เพื่อทำให้แน่ใจว่า จะไม่มีใครต้องผ่านความทุกข์แบบที่ครอบครัวของคุณเผชิญอีก” 

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

ขณะที่นายชปีเกล ก็กล่าวขอโทษต่อครอบครัว ที่ต้องสูญเสียลูกหลานหลังจากพวกเขาหาซื้อยาเสพติดจากแอปพลิเคชัน สแนปแชต ก่อนที่จะพูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่บริษัทพยายามลงมือทำ เพื่อปกป้องผู้ใช้งานอายุน้อย

บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองที่มารวมตัวกันฟังการไต่สวน ต่างถือรูปของลูกหลานของตัวเอง ในขณะที่ ส.ว.ซักฟอกเหล่าซีอีโอ หลายคนผูกริบบิ้นสีน้ำเงินที่มีข้อความว่า “หยุดการทำร้ายบนโลกออนไลน์! ผ่านกฎหมาย KOSA!” หรือกฎหมายความปลอดทางบนโลกออนไลน์สำหรับเด็ก (Kids Online Safety Act) ซึ่งจะทำให้การปกป้องเด็ก ๆ กลายเป็นข้อผู้มัดทางกฎหมายต่อบริษัทโซเชียลมีเดีย

พ่อแม่บางคนส่งเสียงไม่พอใจเมื่อนายซักเคอร์เบิร์กเข้ามาในห้องไต่สวน เนื่องจากเฟซบุ๊กถูกครหา และวิพากษ์วิจารณ์มานานหลายปีเรื่องปัญหาความปลอดภัยของเด็ก ๆ ที่ใช้งานแพลตฟอร์มนี้ และคำขอโทษของเขาในการไต่สวน ซึ่งไม่ได้พูดผ่านไมโครโฟนด้วยซ้ำ ก็ถูกตำหนิว่าห่างไกลจากคำว่าเพียงพอ

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

นายซักเคอร์เบิร์กยังถูกซักฟอกหนักกว่าซีอีโอคนอื่น ๆ โดย ส.ว.กดดันเขาเรื่องที่มีภาพลามกอนาจารเด็กถูกเผยแพร่บนอินสตาแกรม เรื่องการเสียชีวิตจากยาเสพติดที่เชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ของเขา และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย

การไต่สวนครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในขณะที่ บริษัทเมตาถูกฟ้องร้องในหลายสิบรัฐของสหรัฐ โดยฝ่ายโจทก์กล่าวหาเฟซบุ๊ก กับอินสตาแกรมว่า จงใจสร้างคุณสมบัติชักจูงจิตใจ เพื่อให้เด็ก ๆ เสพติด และบริษัทยังซ่อนข้อมูลภายใน ที่อาจแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มของพวกเขา กำลังทำร้ายผู้ใช้งานอายุน้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo