World News

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ร่วมมือ 15 รัฐ ฟ้อง ‘แอปเปิ้ล’ ผูกขาดตลาดสมาร์ทโฟน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ พร้อม 15 รัฐ ยื่นฟ้อง “แอปเปิ้ล” กล่าวหา “ผูกขาดตลาดสมาร์ทโฟน” ชี้ มีการดำเนินการหลังฉาก ที่ทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเพิ่ม และทำให้บริษัทได้กำไรมากขึ้น 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้ร่วมมือกับรัฐต่าง ๆ จำนวน 15 รัฐ ยื่นฟ้อง “แอปเปิ้ล อิงค์” บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในข้อหาผูกขาดตลาดสมาร์ทโฟน โดยระบุว่า แอปเปิ้ลตั้งราคา “ไอโฟน” สูงถึง 1,599 ดอลลาร์ต่อเครื่อง และได้กำไรมากกว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ ในตลาด

ผูกขาดตลาดสมาร์ทโฟน

นอกจากนี้ แอปเปิ้ล ยังเรียกเก็บเงินจากพันธมิตรทางธุรกิจหลายราย ตั้งแต่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ไปจนถึงบริษัทบัตรเครดิต และแม้แต่คู่แข่งอย่าง กูเกิล ในการดำเนินการหลังฉาก เป็นผลให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเพิ่ม ส่วนทางแอปเปิลก็ได้ประโยชน์จากกำไรที่เพิ่มขึ้น

การกระทำดังกล่าว เจ้าหน้าที่รัฐเห็นว่า เป็นการดำเนินการหลังฉาก และเป็นผลให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเพิ่ม ส่วนทางแอปเปิ้ลก็ได้ประโยชน์จากกำไรที่เพิ่มขึ้น

นายเมอร์ริค การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐ ระบุว่า ผู้บริโภคไม่ควรต้องจ่ายราคาที่สูงขึ้น เพราะบริษัทต่างๆ ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีใครทักท้วง ก็จะทำใหแอปเปิ้ลดำเนินการผูกขาดตลาดสมาร์ทโฟนต่อไป

ทางด้าน แอปเปิ้ลปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยโต้กลับว่า การฟ้องร้องนี้ คุกคามความเป็นตัวตนของบริษัท รวมถึง หลักการที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทแตกต่างจากคู่แข่ง ในตลาดที่มีการเเข่งขันอย่างสูง

“ถ้าการดำเนินคดีนี้สำเร็จ จะบั่นทอนความสามารถของเรา ในการผลิตเทคโนโลยีที่คนคาดหวังจากแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นจุดรวมของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และการให้บริการ”

หนึ่งในตัวอย่างของข้อกล่าวหาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ที่ระบุไว้ในเอกสารฟ้องร้องความยาว 88 หน้า คือ กรณีที่ทางการสหรัฐระบุว่า แอปเปิ้ลสร้างความยากลำบากต่อคู่แข่งที่พัฒนาแอปพลิเคชันส่งข้อความ และที่ผลิตสมาร์ทวอทช์ เมื่อผู้บริโภคต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 บนไอโฟน

ผูกขาดตลาดสมาร์ทโฟน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ต้องการให้คดีนี้เป็นเรื่องของตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนมากมองว่า แอปเปิ้ลมีส่วนเเบ่งเกินครึ่งหนึ่ง แต่ทางแอปเปิ้ลต้องการให้ตีความ “ตลาด” ในที่นี้ว่าเป็นตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก ซึ่งแอปเปิ้ลมีส่วนแบ่งราว 20%

ก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ลถูกตรวจสอบ และถูกกดดันทางกฎหมายเรื่องการผูกขาดตลาดมาเเล้วในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และยุโรป โดยที่ผ่านมา บริษัทเเย้งว่าจำเป็นต้องจำกัดการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ และของตัวอุปกรณ์ต่อผู้พัฒนาแอป โดยให้เหตุผลเรื่องความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo