World News

‘อีซีบี’ เตือน ‘แบงก์พาณิชย์’ ปรับวิธีรับความเสี่ยง เตรียมเจอความท้าทายเพียบ

“อีซีบี” ออกโรงเตือนธนาคารพาณิชย์ยุโรป ให้ปรับวิธีบริหารจัดการความเสี่ยง ในขณะที่เผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ไล่ตั้งแต่การสิ้นสุดยุคอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำพิเศษไปจนถึงคู่แข่งหน้าใหม่ที่ไม่ใช่ธนาคารแบบดั้งเดิม ซึ่งสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดไปได้อย่างรวดเร็ว

นางคลอเดีย บัค เจ้าหน้าที่กำกับดูแลธนาคารระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของยูโรโซนสามารถรับมือกับการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยเมื่อไม่นานมานี้ โดยสามารถชะลอ และหลบเลี่ยงปัญหาจากผลพวงของภาวะปั่นป่วนที่เกิดกับธนาคารสหรัฐ และสวิตเซอร์แลนด์เมื่อปีที่ผ่านมาได้เป็นส่วนใหญ่

อีซีบี

แต่กรณีดังกล่าวกลับนำมาซึ่งความเสี่ยงที่ว่า ธนาคารพาณิชย์ของยูโรโซนอาจจะชะล่าใจ และกระตุ้นให้เกิดกระแสเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ของยูโรโซน เตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

นางบัคระบุว่า การขาดทุนจากการปล่อยเงินกู้ยังคงอยู่ในระดับต่ำอย่างมาก แม้ว่าเศรษฐกิจใกล้ถดถอยก็ตาม แต่การสนับสนุนด้านการคลัง และการเงินอาจเป็นปัจจัยที่ช่วยป้องกันให้ธนาคารพาณิชย์ยูโรโซนรอดพ้นจากผลกระทบเชิงลบ

“กรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการประเมินความเสี่ยงในอนาคต เนื่องจากข้อมูลการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ในอดีตนั้นไม่ได้สะท้อนความเสี่ยงที่มีต่อคุณภาพสินทรัพย์ในอนาคตได้อย่างแท้จริง”

ด้วยเหตุนี้ธนาคารพาณิชย์จึงจำเป็นต้องเตรียมตัวให้ดีขึ้น เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งอาจเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ในระยะยาว

“ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ธนาคารพาณิชย์ต้องปรับเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะแวดล้อมใหม่นี้” นางบัคกล่าว

อีซีบี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo