World News

ธนาคารต้องระวัง! ‘เจพีมอร์แกน’ ชี้ ‘แฮกเกอร์’ เจาะระบบแบงก์พุ่ง เจอวันละ 4.5 หมื่นล้านครั้ง

ผู้บริหาร “เจพีมอร์แกน” เตือนกลางเวที “เวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม” ถึงความเสี่ยงของภาคธนาคาร ที่จะโดน “แฮกเกอร์” เจาะระบบ ชี้ในปีนี้ อาชญากรรมทางไซเบอร์ มีจำนวนเพิ่มขึ้น ขณะแบงก์ยักษ์สหรัฐเอง ต้องรับมือกับความพยายามที่จะเจาระบบมากถึงวันละ 45,000 ล้านครั้ง

นางแมรี คัลลาแฮน เออร์โดส์ ประธานฝ่ายบริหารสินทรัพย์และความมั่งคั่ง เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ธนาคารรายใหญ่อันดับ 1 ในด้านสินทรัพย์ ของสหรัฐ กล่าวระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลก “เวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม” (ดับเบิลยูอีเอฟ) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ว่า เจพีมอร์แกนตรวจพบแฮกเกอร์จำนวนมากขึ้น ที่พยายามเจาะเข้าระบบของธนาคาร ในขณะที่กลุ่มธนาคารยังคงต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก

 เจาะระบบ

“พวกฉ้อโกงนั้นฉลาดขึ้น เชี่ยวชาญขึ้น เร็วขึ้น หลอกลวงและมีเล่ห์เหลี่ยมมากขึ้น เป็นเรื่องที่ยากมากในการรับมือ และจะยากขึ้นเรื่อย ๆ และนั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมการนำหน้าไปหนึ่งก้าวนั้นจึงเป็นงานของพวกเราทุก ๆ คน” 

เธอบอกด้วยว่า ปัจจุบัน เจพีมอร์แกน ต้องรับมือกับความพยายามของแฮกเกอร์ที่จะเจาะเข้าระบบของธนาคารราว 45,000 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เน้นให้เห็นถึงความท้าทายที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่ทุกฝ่ายกำลังเผชิญอยู่

ในขณะนี้ เจพีมอร์แกน ลงทุนถึงปีละ 15,000 ล้านดอลลาร์ และจ้างงานนักเทคโนโลยีมากถึง 62,000 คน เพื่อเสริมสร้างการป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์

“เรามีวิศวกรมากกว่ากูเกิล หรืออเมซอน ทำไมน่ะหรือ เพราะเราจำเป็นต้องมี อาชญากรเหล่านี้ จะฉลาดขึ้น รวดเร็วขึ้น มีลูกล่อลูกชนมากขึ้น และอันตรายมากขึ้น””

ภายหลังการประชุม เจพีมอร์แกน ได้ชี้แจงถึงถ้อยแถลงของนางเออร์โดส์ เกี่ยวกับความพยายามที่เพิ่มขึ้นของแฮกเกอร์ ในการเจาะระบบธนาคาร

“นางเออร์โดส์ระบุถึงกิจกรรมที่เราเฝ้าติดตาม ซึ่งรวบรวมจากสินทรัพย์ด้านเทคโนโลยีของเรา ไม่ว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่ก็ตาม กิจกรรมจะถูกประมวลผลโดยโครงสร้างพื้นฐานการตรวจสอบของเรา” นายโจเซฟ อีวานเจลิสตี โฆษกเจพีมอร์แกนแถลง

 เจาะระบบ

“ตัวอย่างกิจกรรมนั้นอาจรวมถึงการเข้าใช้งาน เช่น การเข้าสู่ระบบบนเดสก์ท็อปเสมือนของพนักงาน และการสแกน ซึ่งมักจะเป็นไปโดยอัตโนมัติและไม่ได้กำหนดเป้าหมายใด ๆ”

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาคธนาคารทั่วทั้งสหรัฐ และยุโรป ต่างรายงานถึงการโจมตีทางไซเบอร์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งถูกกล่าวโทษว่า เป็นฝีมือของแฮกเกอร์จากรัสเซีย ที่ต้องการตอบโต้ในเรื่องที่สหรัฐ และยุโรป คว่ำบาตรรัสเซีย จากการเข้ารุกรานยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo