World News

‘อินโดนีเซีย’ ร้องเพิ่มใช้รถไฟฟ้า หลัง ‘จาการ์ตา’ เจอมลพิษหนัก

รัฐบาลอินโดนีเซียเรียกร้องประชาชนเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้า เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด หลังคุณภาพอากาศของกรุงจาการ์ตาอยู่ที่ระดับเลวร้าย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ข้อมูลจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซียระบุว่า กรุงจาการ์ตากำลังเผชิญกับระดับมลพิษทางอากาศรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่วนใหญ่เกิดจากการปล่อยมลพิษของยานพาหนะ ผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรม และโรงไฟฟ้า

รถไฟฟ้า

นายอีริก โธเฮียร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซีย กล่าวว่า หนึ่งในทางออกคือการใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า รัฐบาลจึงกำลังผลักดันการเปลี่ยนผ่านจากยานยนต์เชื้อเพลิงดั้งเดิม มาเป็นยานยนต์ไฟฟ้า

คุณภาพอากาศในกรุงจาการ์ตา และเมืองใกล้เคียงย่ำแย่ลงอย่างมาก เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดัชนีคุณภาพอากาศในเมืองหลวงของอินโดนีเซีย ณ วันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา อยู่ที่ 156 ซึ่งหมายความว่าไม่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง และตัวการใหญ่สุดที่ทำให้เกิดมลพิษ คือการใช้ถ่านหิน

โธเฮียร์กล่าวทิ้งท้ายว่า ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ และก้าวแรกของการลงมือทำ ควรเป็นการหันมาใช้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo