World News

หวั่น ‘การเมืองเวียดนาม’ ป่วน ฉุดความเชื่อมั่น-กระทบเศรษฐกิจ หลัง 2 ปี เปลี่ยนประธานาธิบดี 2 คน

นักวิเคราะห์ เตือน ภาวะวุ่นวายทางการเมืองเวียดนาม อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ และกระทบเศรษฐกิจ หลังประธานาธิบดี 2 คนล่าสุด ลาออกจากตำแหน่ง ทั้งที่แต่ละคนเข้ารับตำแหน่งได้เพียง 1 ปีเท่านั้น 

รัฐบาลเวียดนามแถลงว่า พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามได้ยอมรับการลาออกจากตำแหน่งของนายหวอ วัน เถือง ประธานาธิบดีเวียดนามแล้ว พร้อมระบุว่า นายเถืองได้ละเมิดกฎระเบียบของพรรค ซึ่งการกระทำดังกล่าวกระทบต่อความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อพรรค และกระทบต่อชื่อเสียงของพรรค ของรัฐ และต่อตัวของนายเถืองเอง

การเมืองเวียดนาม

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการละเมิดกฎระเบียบของนายเถือง แต่ที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้นำประเทศของเวียดนามมักมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกำจัดคู่แข่งทางการเมือง

ทางด้าน นายฟลอเรียน เฟเยราเบนด์ เจ้าหน้าที่ประจำเวียดนามของมูลนิธิ Konrad Adenauer Foundation ซึ่งเป็นสำนักวิจัยของเยอรมนี กล่าวว่า เหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดความไม่มั่นใจเกี่ยวกับความสามารถในการคาดการณ์ และความน่าเชื่อถือ ซึ่งมีความสำคัญต่อการตัดสินใจด้านธุรกิจ

ทั้งนี้ การลาออกของนายเถืองมีขึ้น ก่อนที่รัฐสภาเวียดนามมีกำหนดจัดการประชุมสมัยวิสามัญในวันนี้ (21 มี.ค.) โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติเห็นชอบการตัดสินใจของพรรคคอมมิวนิสต์ในการอนุมัติการลาออกของนายเถือง

นายเถืองวัย 53 ปี ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีเวียดนามเมื่อเดือนมีนาคม 2566 และถูกมองว่ามีความใกล้ชิดกับนายเหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศ

แม้ว่าตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามมีบทบาทเพียงแค่ด้านพิธีการเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในสี่ตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของประเทศ

การเมืองเวียดนาม
หวอ วัน เถือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo