World News

‘เวียดนาม’ สั่งปลด ‘รมว.สาธารณสุข-นายกเล็กฮานอย’ เอี่ยวทุจริตชุดตรวจโควิด

พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม สั่งปลด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายกเทศมนตรีกรุงฮานอย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้อง คดีทุจริตฉาวมูลค่า 172 ล้านดอลลาร์ จัดซื้อชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด ในราคาที่สูงเกินจริง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเหวียน ถั่นห์ ลอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม และนายจู ง็อก อันห์ นายกเทศมนตรีกรุงฮานอย ถูกปลดออกจากตำแหน่ง และถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม หลังจากที่บุคคลทั้ง 2 ถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตชุดตรวจสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 มูลค่าความเสียหายราว 172 ล้านดอลลาร์

5a 2918

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เดินหน้ากวาดล้างการคอร์รัปชัน จากกรณีตรวจพบบริษัทเวียด เอ เทคโนโลยี มีพฤติกรรมให้สินบน เพื่อจะได้เป็นผู้จัดหาชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ และจำหน่ายในราคาที่สูงเกินจริงอย่างมาก

ขณะที่ สำนักข่าวทางการเวียดนามรายงานว่า สภานิติบัญญัติเวียดนามเห็นชอบให้ปลดนายเหวียน ถั่นห์ ลอง วัย 56 ปี จากตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข ตามที่สมาชิกสภาลงมติ และยังให้ปลดเขาพ้นจากการเป็นสมาชิกสภาด้วย

ส่วนเมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) พรรคคอมมิวนิสต์ได้ขับเขาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค พร้อมกับนายจู ง็อก อันห์ อดีตรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามที่ลงความเห็นว่า ทั้งคู่ละเมิดระเบียบพรรคและระเบียบรัฐ ทำให้เกิดผลเสียหายตามมาร้ายแรง ทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณ และทรัพย์สิน บ่อนทำลายการต่อสู้กับโรคโควิด ทำให้สังคมเกิดความไม่สงบ สร้างความเสื่อมเสียให้แก่พรรคคอมมิวนิสต์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงวิทยาศาสตร์

คำสั่งปลดข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการตรวจสอบกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ แถลงว่า คณะกรรมการพรรค และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวิทยาศาสตร์ ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างปี 2559-2564 อนุญาตให้มีการกระทำความผิดในการอนุมัติ บริหารจัดการ และจำหน่ายชุดตรวจโควิด หลังจากผู้บริหารเวียด เอ ยอมรับในเดือนมกราคมว่า โก่งราคาชุดตรวจโควิดขึ้นถึง 45% ติดสินบนเจ้าหน้าที่ และจ่ายเงินให้หุ้นส่วนของบริษัทมากถึง 800,000 ล้านด่ง (ราว 1,190 ล้านบาท)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo