World News

ไร้คนร่วมประมูลบ้านพัก ‘อองซาน ซูจี’

บ้านพักริมทะเลสาบที่เคยใช้เป็นที่กักบริเวณนางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา เปิดให้ประมูลแล้วในวันนี้ (20 มี.ค.) โดยกำหนดราคาขั้นต่ำ 150 ล้านดอลลาร์ แต่กลับไม่มีผู้เข้าร่วมการประมูลแม้แต่รายเดียว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บ้านพักสไตล์โคโลเนียล 2 ชั้น ซึ่งมีที่ดินขนาด 4.8 ไร่ ตั้งอยู่ริมทะเลสาบอินเล ในนครย่างกุ้ง ถูกประกาศขาย หลังจากนางอองซาน ซูจี และพี่ชายต่อสู้คดีเพื่อชิงความเป็นเจ้าของในทรัพย์สินดังกล่าวมายาวนานหลายทศวรรษ

อองซาน ซูจี

ก่อนการประมูล มีคนกลุ่มเล็ก ๆ มารวมตัวกันหน้าบ้านพักหลังดังกล่าว ที่ตั้งอยู่บนถนนยูนิเวอร์ซิตี้ อเวนิว และอยู่ห่างจากสถานทูตสหรัฐเพียงไม่กี่ประตู โดยส่วนใหญ่เป็นนักข่าว

เจ้าหน้าที่เดินออกมาจากประตูบ้านแล้วประกาศเปิดการประมูลโดยตีระฆัง 3 ครั้ง โดยเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในการประมูลยกมือขึ้นเพื่อเริ่มการประมูล แต่กลับมีเพียงความเงียบเท่านั้น

“ไม่มีใครเสนอราคา” เจ้าหน้าประกาศพร้อมตีระฆังอีกครั้งเพื่อปิดการประมูล

บ้านหลังดังกล่าว เป็นมรดกที่นางขิ่นจี แม่ของนางซูจี ได้รับจากรัฐบาลเมียนมา หลังพล.อ.อองซาน วีรบุรุษนักเคลื่อนไหวเพื่อเอกราช ถูกลอบสังหารเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2490 ก่อนที่นางขิ่นจี จะเสียชีวิตในปี 2531 หลังการชุมนุมประท้วงต่อต้านกองทัพที่นำโดยนางซูจี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ประสบความล้มเหลว

ทั้งนี้ นางซูจี ถูกทหารคุมขังในบ้านหลังนี้เป็นเวลาเกือบ 15 ปี หลังจากที่เธอเป็นที่รู้จักอย่างมากในระหว่างการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารในขณะนั้นเมื่อปี 2531

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo