World News

‘โรงพยาบาลจีน’ แห่หยุดให้บริการทำคลอด เซ่นพิษอัตราการเกิดต่ำ

โรงพยาบาลหลายแห่งในจีนหยุดให้บริการทำคลอดในปีนี้ หลังอัตราการเกิดในประเทศร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะผู้เชี่ยวชาญเตือนเกิด “ภาวะสูติกรรมร้าง” (obstetric winter) เนื่องจากความต้องการลดลง 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โรงพยาบาลหลายแห่งตามมณฑลต่าง ๆ ของจีน รวมถึง มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออก และมณฑลเจียงซีทางตอนใต้ ได้ประกาศเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาว่าจะปิดแผนกสูติกรรม

บริการทำคลอด

โรงพยาบาลประชาชนที่ 5 ของเมืองก้านโจว ในมณฑลเจียงซี ระบุในวีแชทของโรงพยาบาลว่า งดให้บริการสูติกรรมตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับโรงพยาบาลแพทย์แผนโบราณเจียงซาน ของมณฑลเจ้อเจียงก็ประกาศผ่านวีแชท ยุติการให้บริการสูติกรรมตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

การปิดแผนกดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่บรรดาผู้กำหนดนโยบายจีน กำลังพยายามหาวิธีกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวอยากมีลูกมากขึ้น เนื่องจากทางการกำลังเผชิญกับปัญหาอัตราการเกิดต่ำ และการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว

จำนวนประชากรจีนปรับตัวลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันในปี 2566 เนื่องจากอัตราการเกิดที่ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่เกิดความกังวลว่า จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในระยะยาวต่อศักยภาพด้านการเติบโตของเศรษฐกิจ

ข้อมูลล่าสุดจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) แสดงให้เห็นว่า จำนวนโรงพยาบาลที่รับทำคลอดบุตรลดลงเหลือ 793 แห่งในปี 2564 จาก 807 แห่งในปี 2563

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่น รวมถึง เดลี อีโคโนมิกส์ นิวส์ ระบุว่า จำนวนทารกแรกเกิดที่ลดลง ส่งผลให้โรงพยาบาลหลายแห่งไม่สามารถเปิดแผนกสูติกรรมได้อีกต่อไป พร้อมระบุว่า “ภาวะสูติกรรมร้างกำลังคืบคลานเข้ามาอย่างเงียบเชียบ”

บริการทำคลอด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo