World News

‘เกาหลีใต้’ หวั่นประชากรลดต่อเนื่อง หลัง ‘อัตราการเกิด’ เดือน พ.ย. 66 ร่วงอีก 7.6%

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ รายงานอัตราการเกิดของเกาหลีใต้ ที่ยังคงลดลงในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับจำนวนประชากรในประเทศที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า จำนวนทารกเกิดใหม่ลดลง 7.6% จากปี 2565 ,kอยู่ที่ 17,531 คนในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และนับเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดของเดือนพฤศจิกายนนับตั้งแต่เริ่มรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องในปี 2524

เกาหลีใต้

จำนวนทารกเกิดใหม่ลดลงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 เนื่องจากมีคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นที่มีบุตรช้า หรือล้มเลิกการมีบุต รเพราะปัญหาทางเศรษฐกิจ อาทิ ราคาที่พักอาศัยสูง และการว่างงาน

อัตราการเกิดที่ต่ำ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาประชากร (demographic cliff) ซึ่งหมายถึงจำนวนสมาชิกครอบครัวลดลงอย่างรวดเร็วจนนำไปสู่ภาวะหน้าผาการบริโภค (consumption cliff) ในที่สุด

ขณะเดียวกัน จำนวนการแต่งงานลดลง 4.4% มาอยู่ที่ 16,695 คู่ ในเดือนพฤศจิกายน และจำนวนการหย่าร้างลดลง 6.8% อยู่ที่ 7,923 คู่ ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 0.3% อยู่ที่ 30,255 รายในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ ผลกระทบจากอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น และอัตราการเกิดที่ต่ำลง ทำให้จำนวนประชากรชาวเกาหลีใต้ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 49 ติดต่อกัน นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo