World News

‘โตโยต้า’ ขึ้นเงินเดือนครั้งใหญ่สุดรอบ 25 ปี ให้โบนัสทุบสถิติ!

“โตโยต้า” ไฟเขียว ขึ้นเงินเดือนครั้งใหญ่สุดรอบ 25 ปี เน้นให้เห็นถึงความคาดหมายว่า การขึ้นค่าจ้าง จะช่วยให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น มีทางเลือกมากขึ้นในการเปลี่ยนแปลงนโยบายสำคัญในสัปดาห์หน้า

ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น “โตโยต้า มอเตอร์” เปิดเผยว่า บริษัทจะขึ้นเงินเดือน 28,440 เยน (ราว 6,900 บาท) มากที่สุดในรอบ 25 ปี และให้โบนัสมากเป็นประวัติการณ์

โตโยต้า

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังโตโยต้า และบริษัทใหญ่หลายแห่งของญี่ปุ่น เช่น พานาโซนิก นิสสัน แจ้งว่า เห็นพ้องตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานเรื่องขึ้นเงินเดือนให้แก่พนักงาน ในการเจรจาเรื่องค่าจ้างประจำปีที่เสร็จสิ้นในวันนี้ (13 มี.ค.)

ด้านเรนโก สหภาพแรงงานใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเผยว่า พนักงานบริษัทใหญ่ ๆ ขอขึ้นเงินเดือนประจำปีในอัตรา 5.85% สูงกว่าเกณฑ์ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

การเจรจาปีนี้เป็นที่จับตาเป็นพิเศษ นักเศรษฐศาสตร์คาดกันว่า ธุรกิจต่าง ๆ ต้องขึ้นเงินเดือนค่อนข้างมากเสียก่อน ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จึงจะสามารถประกาศว่า ใกล้บรรลุเป้าหมายเรื่องค่าจ้างเติบโตอย่างยั่งยืน และราคาสินค้ามีเสถียรภาพ และประกาศยุตินโยบายดอกเบี้ยเป็นศูนย์ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2559

โดยคาดว่า บีโอเจจะประกาศได้อย่างเร็วที่สุดในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 18-19 มีนาคม ที่ผ่านมาบีโอเจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ควบคู่กับอัตราดอกเบี้ยต่ำมากมานาน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

โตโยต้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo