World News

‘ญี่ปุ่น’ จ่อให้ ‘บริษัทจดทะเบียน’ เปิดข้อมูล ‘ปล่อยก๊าซเรือนกระจก’

“ญี่ปุ่น” เล็งออกข้อบังคับใหม่ ให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่น มีแผนที่จะตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อพิจารณาถึงแผนการดังกล่าวภายในเดือนมีนาคมนี้ และหารือรายละเอียดของนโยบายที่คาดการณ์ไว้ เพื่อสนับสนุนความพยายามระดับโลก ในการเร่งการลดการปล่อยคาร์บอน ตามแผนการที่เสนอในที่ประชุมสภาระบบการเงิน

ปล่อยก๊าซเรือนกระจก

แผนของรัฐบาลแนะนำให้กำหนดเป้าหมายไปที่บรรดาบริษัทขนาดใหญ่ ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมากขึ้น แทนที่จะใช้กฎใหม่นี้กับบริษัทประมาณ 1,600 แห่งที่จดทะเบียนในไพรม์ มาร์เก็ต (Prime Market) ของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ในคราวเดียว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะสร้างแนวทางการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืน ซึ่งจำลองมาจากแนวทางที่นำมาใช้ในปี 2566 โดยคณะกรรมการมาตรฐานความยั่งยืนระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลก ที่กำหนดแนวทางการรายงานทางการเงิน ประเทศวางแผนที่จะเปิดเผยร่างมาตรฐานภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

ตั้งแต่ต้นปีธุรกิจ จนถึงเดือนมีนาคม 2566 บริษัทญี่ปุ่นจะต้องรวมรายละเอียดในงบการเงินเกี่ยวกับความพยายามในการจัดการกับข้อกังวลด้านความยั่งยืน ข้อกำหนดนี้ครอบคลุมมากกว่าข้อมูล เช่น ช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และกำลังส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนเพื่อการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ผลการสำรวจก่อนหน้านี้ของบริษัทวิจัย เทโคคุ ดาต้าแบงก์ ครอบคลุมประมาณ 11,300 บริษัท พบว่า บริษัทที่ตอบแบบสอบถามราว 17.3% เชื่อว่าความพยายามในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน จะส่งผลเสียต่อการดำเนินงานของบริษัท ในขณะที่ 14.1% คาดว่าจะเกิดผลกระทบเชิงบวก ส่วนบริษัทที่เหลือคาดว่า จะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย หรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลลัพธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo