World News

ปิดฉากความพยายาม 1 ทศวรรษ! ‘แอปเปิ้ล’ ล้มโครงการผลิต ‘รถยนต์ไฟฟ้า’

แหล่งข่าวเผย “แอปเปิ้ล” ตัดสินใจยกเลิกแผนผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” โครงการที่ริเริ่มขึ้นมาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว พร้อมย้ายพนักงานไปอยู่ที่แผนกปัญญาประดิษฐ์แทน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวถึงเรื่องดังกล่าว หลังก่อนหน้านี้ ในปี 2563 มีรายงานว่า แอปเปิ้ลคิดจะเปิดตัวรถยนต์อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2567-2568 แต่ความคืบหน้าของโครงการเป็นไปแบบไม่ราบรื่น แม้กระทั่งในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก

แอปเปิ้ล

ทางด้านนายเบน บาจาริน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทที่ปรึกษาครีเอทีฟ สเตรเตอจีส์ กล่าวว่า ถ้าเรื่องนี้เป็นจริง แอปเปิ้ลก็คงจะทุ่มกับ Generative AI (GenAI) มากขึ้น ซึ่งน่าจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนมากขึ้นในเรื่องความพยายาม และความสามารถในการแข่งขันของแอปเปิ้ลในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในระดับแพลตฟอร์ม

จนถึงขณะนี้ แอปเปิ้ลก็ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ใด ๆ ในด้าน AI ซึ่งต่างจากกูเกิล หรือไมโครซอฟท์ที่นำไปก่อนแล้ว ในการนำเทคโนโลยี AI มาบูรณาการ

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลเริ่มต้นโครงการรถยนต์ของบริษัท หรือที่เรียกกันเป็นการภายในว่า “โปรเจกต์ไททัน” (Project Titan) เมื่อทศวรรษที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทในซิลิคอนวัลเลย์แห่กันทำรถยนต์ไร้คนขับ

ในปี 2562 แอปเปิ้ลได้ปลดพนักงานในโปรเจกต์ไททันออก 190 คน หลังจากที่บริษัทปรับปรุงแนวทางด้านซอฟต์แวร์ของตนใหม่ นอกจากนี้ ไอเดียการออกแบบรถของแอปเปิ้ลก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วย จากเดิมที่จะเป็นรถยนต์ไร้คนขับแบบแหวกแนวล้ำสมัย ไม่ต้องบังคับพวงมาลัย ก็กลายเป็นรถยนต์แบบทั่วไปที่มีระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะแทน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo