World News

สหรัฐ ฟ้อง ‘ยากูซ่าญี่ปุ่น’ ขายสารนิวเคลียร์ บอก ‘ไทย’ ช่วยจับ

สำนักงานอัยการรัฐบาลกลางสหรัฐ ตั้งข้อหาหัวหน้าแก๊งยากูซ่าญี่ปุ่น ในข้อหาสมคบคิดในการขนส่งวัสดุนิวเคลียร์จากเมียนมา ไปยังประเทศอื่น ๆ เพื่อสร้างอาวุธนิวเคลียร์ โดยเชื่อว่าหนึ่งในประเทศเหล่านั้นคืออิหร่าน

อัยการระบุว่า นายทาเคซิ เอบิซาวา และพวกได้แสดงตัวอย่างวัสดุนิวเคลียร์ต่อหน้าสายลับ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ ขณะอยู่ในไทย โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวปลอมตัวเป็นผู้ค้ายาเสพติด และอาวุธ และแสร้งว่ามีความเกี่ยวข้องกับนายพลอิหร่าน

ยากูซ่าญี่ปุ่น

“ด้วยความช่วยเหลือจากทางการไทย ตัวอย่างวัสดุนิวเคลียร์จึงได้ถูกยึด และส่งไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐ” สำนักงานอัยการประจำเขตใต้ของนิวยอร์ก ซึ่งตั้งอยู่ในแมนฮัตตัน ระบุในแถลงการณ์ประกาศคำฟ้องนายเอบิซาวา และพวก

“ในเวลาต่อมา ห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ของสหรัฐได้ตรวจสอบตัวอย่างดังกล่าว และยืนยันได้ว่าตัวอย่างดังกล่าวมียูเรเนียมและพลูโตเนียมเกรดที่ใช้ผลิตอาวุธเป็นส่วนประกอบ”

เอกสารคำฟ้องระบุว่า ในเดือนกันยายน 2563 นายเอบิซาวา ได้ส่งอีเมลหาเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ โดยระบุว่าเป็นตัวแทนบริษัทเหมืองแห่งหนึ่ง เสนอขายยูเรเนียม และทอเรียม 50 ตัน ในมูลค่า 6.85 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 246 ล้านบาท

นายเดลเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐ เปิดเผยว่า พฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหาในคำฟ้องนี้ร้ายแรงมาก พร้อมเน้นย้ำว่านายเอบิซาวาลักลอบค้าวัสดุนิวเคลียร์อย่างโจ่งแจ้ง และเชื่อว่าวัสดุเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

อัยการสหรัฐระบุอีกว่า นอกจากพยายามขายวัสดุนิวเคลียร์แล้ว นายเอบิซาวายังได้มีการเจรจาเพื่อซื้ออาวุธร้ายแรงหลายประเภทอีกด้วย ตั้งแต่ขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ, ปืนกล M60, ปืน AK-47 และกระสุนหัวระเบิดเจาะเกราะ

ยากูซ่าญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo