World News

อานิสงส์ ‘ฟรีวีซ่า’ ดัน ‘นักท่องเที่ยวจีน’ ทะลักเข้า ‘อาเซียน’

มาตรการ “ฟรีวีซ่า” หนุนนักท่องเที่ยวจีน แห่ท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั่วเอเชียในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีน และการใช้จ่ายเพิ่มสูงกว่าก่อนช่วงการระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มาตรการยกเว้นวีซาให้กับนักท่องเที่ยวจีน ของหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมายังประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้น และส่งสัญญาณว่า การท่องเที่ยวจะกลับฟื้นตัวอีกครั้ง นับตั้งแต่จีนยกเลิกข้อกำหนดเข้มงวดในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 ที่ทำให้จีนต้องอยู่ในสภาพเกือบปิดประเทศเป็นเวลานาน 3 ปี

ฟรีวีซ่า

การที่นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นยังทำให้ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางรู้สึกโล่งใจเนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศเหล่านี้พึ่งพานักท่องเที่ยวจากจีนและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าการฟื้นตัวอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศ จะถูกบดบังด้วยเศรษฐกิจจีนแผ่นดินใหญ่ที่ซบเซา และตลาดการเงินที่ผันผวนในขณะที่ผู้บริโภครัดเข็มขัด

ทริปดอทคอม เว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวกล่าวว่า การจองตั๋วมายังสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย รวมกันเพิ่มขึ้นกว่า 30% ระหว่างวันที่ 10-17 กุมภาพันธ์ เปรียบเทียบกับปี 2562 นักท่องเที่ยวจีน ยังเดินทางไปฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ แอลวายดอทคอม แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวกล่าวว่า การที่ไทยยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน ทำให้ยอดจองโรงแรมในกรุงเทพมหานคร เพิ่มเป็นสามเท่าในช่วง 10-13 กุมภาพันธ์เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในชณะที่ยอดจองโรงแรมในสิงคโปร์กระโดดเพิ่ม 9 เท่า

ฟรีวีซ่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo