World News

‘ติ๊กต๊อก’ เจออังกฤษสั่งปรับกว่า 500 ล้าน ปล่อยเด็กต่ำกว่า 13 ใช้งาน-ปกป้องข้อมูลเด็กไม่ได้

“ติ๊กต๊อก” เจออังกฤษ สั่งปรับมากกว่า 500 ล้านบาท ระบุ แอปพลิเคชันชื่อดังรายนี้ ให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีใช้งานได้ และปกป้องข้อมูลส่วนตัวของเด็กไม่ได้ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมาธิการข้อมูลข่าวสาร (ไอซีโอ) ของอังกฤษ มีคำสั่งปรับ  ติ๊กต๊อก (TikTok) แอปพลิเคชันแบ่งปันคลิปวิดีโอยอดนิยม จำนวน 12.7 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 540 ล้านบาท ฐานล้มเหลวในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของเด็ก ๆ

ติ๊กต๊อก

ไอซีโอ ประเมินว่า ในปี 2563 ติ๊กต๊อกอนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ในสหราชอาณาจักร ใช้งานแพลตฟอร์มราว 1.4 ล้านคน และได้นำข้อมูลเกี่ยวกับเด็ก ๆ เหล่านี้ไปใช้งาน โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง

เด็ก ๆ จำนวนมาก สามารถเข้าใช้ังานติ๊กต๊อกได้ แม้บริษัทจะกำหนดอายุขั้นต่ำที่จะเปิดบัญชีผู้ใช้งานไว้้ที่ 13 ปีแล้วก็ตาม ทั้งยังอาจมีการามรอยข้อมูล และประวัติของเด็ก ๆ เหล่านี้ และอาจมีความเป็นไปได้ที่มีการนำเสนอเนื้อหาที่เป็นอันตราย หรือไม่เหมาะสมให้กับเด็ก ๆ

นายจอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ กรรมาธิการข้อมูลข่าวสาร ระบุว่า โดยสรุปแล้ว มีเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีราว 1 ล้านคน สามารถเข้าถึงติ๊กต๊อก ได้อย่างไม่เหมาะสม โดยที่ติ๊กต๊อก ก็เก็บรวบรวม และใช้งานข้อมูลของเด็ก ๆ เหล่านี้

“ติ๊กต๊อก น่าจะรู้ดีกว่านี้ และควรทำให้ดีกว่านี้ คำสั่งปรับจำนวน 12.7 ล้านปอนด์ของเรา สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่รุนแรง ที่ความล้มเหลวของพวกเขาอาจทำให้เกิดขึ้นได้ ”

ทางด้านโฆษกติ๊กต๊อก ระบุว่า บริษัทกำลังทบทวนการตัดสินใจของไอซีโอ และพิจารณาถึงขั้นตอน ที่จะต้องดำเนินต่อไป

“ติ๊กต๊อกเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้ที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป เราลงทุนอย่างมากเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีเข้าใช้แพลตฟอร์ม และทีมงานด้านความปลอดภัยที่แข็งแกร่งกว่า 40,000 คนของเรา ทำงานตลอดเวลาเพื่อช่วยทำให้แพลตฟอร์ม ปลอดภัยสำหรับชุมชนของเรา”

ทั้งนี้ การลงโทษปรับดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้แบนติ๊กต๊อกในสหรัฐ อันเนื่องมาจากปัญหาด้านความมั่นคงของชาติ และหลังจากที่ฝ่ายบริหารของรัฐบาลสหรัฐ อังกฤษ และอีกหลายประเทศ สั่งแบนติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาล

ติ๊กต๊อก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo