World News

ชาวรัสเซียพลัดถิ่น ร่วมอาลัย ‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ประณามปูติน ‘ฆาตกร’

ผู้ประท้วงหลายร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซียอพยพ พากันไปรวมตัวกันตามเมืองต่าง ๆ ทั่วยุโรป และที่อื่น ๆ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการเสียชีวิตของ “อเล็กเซ นาวาลนี” แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย คู่ปรับสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

ผู้ประท้วงรวมตัวกันอยู่นอกสถานทูตรัสเซียในที่ต่าง ๆ พวกเขาตะโกนวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีปูติน ซึ่งถูกประณามว่า ทำให้นายอเล็กเซ นาวาลนี เสียชีวิต พร้อมชูป้ายเรียกผู้นำรัสเซียว่าเป็น “ฆาตกร” เรียกร้องให้เขาแสดงความรับผิดชอบ

อเล็กเซ นาวาลนี

ที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนีนั้น ประชาชนประมาณ 500-600 คนตามการประมาณการของตำรวจ ได้รวมตัวกันที่ถนนอุนเทอร์ เดน ลินเดน โดยมีการตะโกนร้องเป็นภาษารัสเซีย เยอรมัน และอังกฤษ บางคนตะโกนว่า “ปูตินไปกรุงเฮก” ซึ่งหมายถึงศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่กำลังสืบสวนอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมีการเปิดเผยว่า นายนาวาลนี นักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ และเคยเคลื่อนไหวในการจัดประท้วงต่อต้านรัฐบาลรัสเซียครั้งใหญ่ เสียชีวิตระหว่างรับโทษจำคุก ในเรือนจำอันห่างไกลในอาร์กติก ด้วยวัย 47 ปี เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น

เรือนจำแถลงว่า นายนาวาลนีรู้สึกไม่สบาย หลังจากเดินอยู่ในบริเวณเรือนจำ IK-3 ทางตอนเหนือของอาร์กติก ในเขตคาร์พ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโก เมืองหลวงไปราว 1,900 กิโลเมตร ก่อนจะหมดสติไปแทบจะทันที และว่าอยู่ระหว่างการหาสาเหตุการเสียชีวิตของเขา

การเสียชีวิตของนายนาวาลนี ยังเกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 เดือนก่อนการเลือกตั้งรัสเซีย ที่จะเปิดทางให้ประธานาธิบดีปูตินได้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์ และความไม่พอใจในตัวผู้นำรัสเซียรายนี้ที่เดินหน้าจัดการผู้เห็นต่างทางการเมืองถึงประตูบ้าน

อเล็กเซ นาวาลนี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo