World News

‘สภาล่างรัสเซีย’ ลงมติท่วมท้น ไฟเขียวแก้รธน. เปิดทาง ‘ปูติน’ ครองอำนาจต่อ

วันนี้ (11 มี.ค.) สมาชิกสภาดูมา หรือสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียมีมติท่วมท้น 383 เสียง จากทั้งหมด 450 เสียง อนุมัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เปิดทางให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567 ได้อีกครั้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันห้ามไว้ โดยเสียงที่หายไปนั้น มี 43 เสียงที่งดออกเสียง และอีก 24 เสียงไม่ได้เข้าร่วมการประชุม

put

ปูติน วัย 67 ปี ผู้ครองอำนาจเหนือการเมืองรัสเซียมาร่วม 20 ปี ทั้งในฐานะประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรี และเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อ 1 วันก่อนหน้านี้ ยังมาปรากฎตัวในการประชุมสภา โดยที่ไม่มีในกำหนดการณ์มาก่อนด้วย

มติดังกล่าวยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ปูตินได้เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการเมืองรัสเซีย และการยกเครื่องรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งมีข้อกำหนดที่จะทำให้หมดสิทธิเป็นประธานาธิบดีได้อีก หลังจากที่อยู่ในตำแหน่งครบวาระที่ 4 ในปี 2567

ในการกล่าวต่อสภาดูมาเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) เขาได้นำเสนอคุณสมบัติของตัวเอง ต่อการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนวาระการดำรงตำแหน่งของเขาลดลงมาเหลือศูนย์อย่างเป็นทางการ

ถ้าหากว่า ศาลรัฐธรรมนูญเห็นพ้องกับการแก้ไขดังกล่าว และได้รับการสนับสนุนจากการลงมติทั่วประเทศในเดือนเมษายนนี้ ปูตินก็อาจจะได้อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากหมดวาระปัจจุบันแล้วต่อไปอีก 2 สมัย สมัยละ 6 ปี จนถึงปี 2579

นายอเล็กไซ นาวาลนี นักวิจารณ์รัฐบาล และนักการเมืองฝ่ายค้าน แสดงความเห็นต่อเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ปูตินกำลังพยายามที่จะอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีไปชั่วชีวิต แม้ปูตินจะเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่ได้ชอบวิธีปฏิบัติแบบสมัยสหภาพโซเวียต ที่ผู้นำประเทศจะอยู่ในตำแหน่งไปจนเสียชีวิต

ทั้งนี้ สภาสูงรัสเซียมีกำหนดที่จะพิจารณาข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านการเห็นชอบจากสภาล่างมาแล้วในวันเดียวกันนี้ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีเสียงคัดค้านแต่อย่างใด

Avatar photo