World News

จีนสร้างแต้มต่อหุ้นส่วน ‘ลงนาม FTA กับ 29 ประเทศ’

รัฐบาลจีนเผยลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรี กับ 29 ประเทศ มูลค่าการค้าระหว่างจีนและหุ้นส่วน หนึ่งในสามของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าข้อมูลจากรัฐบาลจีนเผยว่า จีนลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับ 29 ประเทศและภูมิภาค เมื่อนับถึงสิ้นเดือนมกราคม 2567 โดยมูลค่าการค้าระหว่างจีนและหุ้นส่วนเหล่านี้คิดเป็นราวหนึ่งในสามของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน

เขตการค้าเสรี

เขตการค้าเสรีกับ 29 ประเทศ 

กระทรวงพาณิชย์จีน เผยว่าจีนได้สร้างความก้าวหน้าครั้งใหม่ ทั้งในด้านการเจรจาและการลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรีเมื่อปีก่อน โดยในปี 2566 จีนได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับเอกวาดอร์ นิการากัว และเซอร์เบีย รวมถึงลงนามในพิธีสารเพื่อยกระดับข้อตกลงการค้าเสรีจีน-สิงคโปร์ และสร้างความก้าวหน้าอย่างมากในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีส่วนแรกกับฮอนดูรัส

กระทรวงฯ เผยว่าข้อตกลงการค้าเสรีจีน-นิการากัว เป็นข้อตกลงการค้าเสรีฉบับแรกของจีน ที่อนุญาตการค้าและการลงทุนภาคบริการข้ามพรมแดน ผ่านรายการสาขาการลงทุนที่ไม่เปิดเสรี (negative list) ขณะที่ในพิธีสารซึ่งมุ่งปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีจีน-สิงคโปร์ ทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะเปิดบริการและการลงทุนผ่านต้นแบบรายการฯ ซึ่งอาจมอบโอกาสในตลาดให้แก่นักลงทุน และผู้ให้บริการของทั้งสองฝ่ายมากขึ้น ทั้งเอื้อต่อความร่วมมือในภาคส่วนเกิดใหม่ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล

เขตการค้าเสรี

กระทรวงฯ กล่าวว่าจะเดินหน้าพัฒนาเครือข่ายการค้าเสรี ที่มีมาตรฐานสูงของประเทศ และขยายความครอบคลุมของนโยบาย ไม่เรียกเก็บภาษีสำหรับสินค้าที่มีการแลกเปลี่ยนในปีนี้ อีกทั้งจะมุ่งส่งเสริมการเปิดกว้างของการค้าและการลงทุนภาคบริการที่ใช้ต้นแบบรายการฯ และขยายการเปิดกว้างของภาคส่วนต่างๆ อาทิ โทรคมนาคม และการดูแลทางการแพทย์

ทั้งนี้ กระทรวงฯ เสริมว่าจะรวมกฎเกณฑ์ทางเศรษฐกิจและการค้าที่มีมาตรฐานสูง ซึ่งกำกับดูแลเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาตรฐานและการรับรอง ตลอดจนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ ไว้ในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีครั้งใหม่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight