World News

อดีตนายกฯ มาเลย์ ‘นาจิบ ราซัค’ จ่อขอพระราชทานอภัยโทษทั้งหมด

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “นาจิบ ราซัค”  กำลังพิจารณายื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งใหม่ โดยเป็นการขอพระราชทานอภัยโทษทั้งหมด หลังจากคณะกรรมการอภัยโทษ ประกาศลดโทษกึ่งหนึ่งให้เขาได้ไม่ถึงสัปดาห์

นายมูฮัมหมัด ชาฟี อัลดุลเลาะห์ ทนายความของ นายนาจิบ เปิดเผยว่า ลูกความของเขากำลังรอเวลาที่เหมาะสม เพื่อยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งใหม่ โดยต้องการที่จะขออภัยโทษในโทษที่เหลือทั้งหมด

นาจิบ ราซัค

เขาบอกว่า การยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษครั้งใหม่นี้ เนื่องจากลูกความวัย 70 ปีของเขา ไม่ได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม พร้อมตั้งคำถามต่อกระบวนการอภัยโทษของคณะกรรมการอภัยโทษ ที่มีสุลต่านแห่งปะหังทรงเป็นประธานในขณะดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีว่า เขาคิดว่าคณะกรรมการไม่ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ

คณะกรรมการอภัยโทษประกาศเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์เรื่องลดโทษกึ่งหนึ่งให้แก่นายนาจิบ ทำให้เขาจะได้รับการปล่อยตัวในเดือนสิงหาคม 2571 เท่ากับรับโทษจำคุก 6 ปีจากที่ถูกตัดสินจำคุกทั้งหมด 12 ปี การประกาศนี้สร้างความไม่พอใจในมาเลเซีย และถูกวิจารณ์ว่าจะบ่อนทำลายความพยายามปราบปรามการทุจริต

ทั้งนี้ นายนาจิบถูกตัดสินในปี 2563 ว่า มีความผิดในข้อหาทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและใช้อำนาจโดยมิชอบจากการรับเงินผิดกฎหมายของหน่วยงานหนึ่งในกองทุนพัฒนามาเลเซียหรือวันเอ็มดีบี (1MDB)

ศาลฎีกาของมาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินในปี 2565 คณะสอบสวนของมาเลเซียและสหรัฐระบุว่า มีการยักยอกเงิน 4,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 160,125 ล้านบาท) จากวันเอ็มดีบี และในจำนวนนี้ 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 35,580 ล้านบาท) ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของนายนาจิบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo