World News

‘บลิงเคน’ เจรจา ‘อียิปต์-กาตาร์’ ดันข้อตกลงหยุดยิง ‘ฉนวนกาซา’

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ “แอนโทนี บลิงเคน” ประชุมร่วมกับผู้นำกาตาร์ และอียิปต์ เพื่อผลักดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซา และเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวปาเลสไตน์

วีโอเอ รายงานว่า นายบลิงเคน หารือกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิสซี ผู้นำอียิปต์ ที่กรุงไคโร ก่อนที่จะเดินทางไปยังกรุงโดฮา กาตาร์ เพื่อพบกับผู้ปกครองกาตาร์ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี และนายกรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ธานี

ข้อตกลงหยุดยิง

ทั้งสหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์ กำลังร่วมมือกันจัดทำข้อเสนอให้มีการพักรบชั่วคราวในฉนวนกาซาซึ่งนอกจากจะมีการหยุดยิงแล้ว ยังจะรวมถึงการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ด้วย

แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ทั้งอียิปต์ และกาตาร์ ต่างพยายามผลักดันให้ฮามาสยอมรับข้อเสนอนี้ แต่ในที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับฮามาสที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ

ทั้งนี้ ข้อตกลงหยุดยิงฉบับแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผลให้ทั้งสองฝ่ายพักรบกันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และนำไปสู่การปล่อยตัวประกันมากกว่า 100 คน แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 240 คนที่อิสราเอลควบคุมตัวไว้

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ที่บริหารโดยกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า การโจมตีของอิสราเอลทั้งทางอากาศ และภาคพื้นดินได้สังหารผู้คนในกาซาไปแล้วมากกว่า 27,500 คน บาดเจ็บราว 66,900 คน โดย 70% ของผู้เสียชีวิตเป็นเด็กและผู้หญิง

ข้อตกลงหยุดยิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo