World News

ปลดฟ้าผ่า! ‘ลาซาด้า’ เลิกจ้างพนักงานรับปีใหม่ ลือสะพัด ‘บริษัทแม่’ จ่อทำไอพีโอ

“ลาซาด้า” เดินหน้าปลดพนักงานหลายร้อยคน ในทุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “สิงคโปร์” ได้รับผลกระทบมากที่สุด ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ “เอไอดีซี” บริษัทแม่เตรียมทำไอพีโอในตลาดสหรัฐ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ลาซาด้า ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา อินเตอร์เนชันแนล ดิจิทัล คอมเมิร์ซ (เอไอดีซี) ที่แตกกิจการออกมาจากอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน ได้เริ่มทำการปลดพนักงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา และจะดำเนินไปตลอดสัปดาห์นี้

ลาซาด้า

พนักงานที่ถูกปลดออกในรอบนี้มีจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงพนักงานในทุกระดับ และทุกตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสิงคโปร์ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยลาซาด้ามีการดำเนินกิจการในไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

โฆษกของลาซาด้า แถลงว่า บริษัทกำลังทำการปรับเปลี่ยนองค์กรในเชิงรุกเพื่อปรับจำนวนพนักงานของเรา และเพื่อให้มีความพร้อมมากขึ้นสำหรับแนวทางการทำงานที่คล่องตัว เพื่อรับมือกับความจำเป็นด้านธุรกิจในอนาคตของบริษัท

“การปรับเปลี่ยนดังกล่าวถือว่ามีความจำเป็น ขณะที่เราทำการประเมินครั้งใหม่สำหรับความต้องการด้านจำนวนพนักงาน และโครงสร้างการดำเนินการ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าลาซาด้าอยู่ในตำแหน่งที่ดีขึ้น เพื่อรับประกันธุรกิจและพนักงานของเราในอนาคต”

อย่างไรก็ดี ลาซาด้าปฏิเสธที่จะเปิดเผยจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในรอบนี้ในสิงคโปร์ หรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่บริษัทได้ทำการปลดพนักงานก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคม 2566

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การปลดพนักงานรอบล่าสุดนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า เอไอดีซี บริษัทแม่ของลาซาด้า ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ จะเข้าทำไอพีโอในตลาดสหรัฐ ภายในปี 2567 นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo