World News

‘เจ้าชายวิลเลียม’ ร้อง หยุดยิงในฉนวนกาซาทันที หลัง ‘อังกฤษ’ งดออกเสียงมติยูเอ็น

เจ้าชายวิลเลียม เรียกร้องให้มีการยุติสงครามระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา ระบุ เป็น “ความทุกข์ทรมานอันแท้จริงของมนุษยชาติ” ซึ่งจำเป็นต้องนำความสงบสุขกลับมาสู่ดินแดน ที่มีผู้ถูกสังหารมากเกินไปแล้ว

แถลงการณ์ของเจ้าชายวิลเลียม ระบุว่า พระองค์ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนมนุษย์ ที่เลวร้ายของความขัดแย้งในตะวันออกกลาง นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสก่อการร้ายบุกโจมตีเมื่อ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และพระองค์ก็ทรงเหมือนคนอื่น ๆ จำนวนมาก ที่ต้องการเห็นการยุติการสู้รบโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ฉนวนกาซา

พระองค์บอกด้วยว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ความช่วยเหลือ จะต้องผ่านไปถึงผู้ที่พักพิงในฉนวนกาซา และกลุ่มฮามาสจะต้องปล่อยตัวประกัน

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของเจ้าชายวิลเลียม ซึ่งแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นเลยในการที่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษจะเข้าแทรกแซงโดยตรงในเรื่องต่างประเทศนี่ย เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังนายเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ของอังกฤษเรียกร้องให้หยุดยิงในฉนวนกาซาเพื่อมนุษยธรรมทันที

นอกจากนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงคะแนนเสียงต่อมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา พร้อมกับการเพิ่มการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในพื้นที่สงคราม และปฏิเสธการบังคับให้ชาวปาเลสไตน์กลายเป็นผู้พลัดถิ่น ซึ่งอังกฤษงดออกเสียงในเรื่องนี้

ฉนวนกาซา

ทางด้านนายอีลอน เลวี โฆษกรัฐบาลอิสราเอล แถลงในเวลาต่อมาว่า ชาวอิสราเอลก็ต้องการเห็นการสู้รบยุติลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจะเป็นไปได้ทันทีถ้ากลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่เหลืออีก 134 คนทั้งหมด และกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาสที่ขู่จะก่อเหตุรุนแรงซ้ำรอยวันที่ 7 ตุลาคมอีกนั้น ถูกยุบ

โฆษกรัฐบาลอิสราเอล บอกด้วยว่า รัฐบาลอิสราเอลมีความชื่นชมเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ ที่ทรงออกมาเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน และว่า อิสราเอลยังจำได้ที่พระองค์ทรงออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มฮามาสที่ก่อการราย และทรงยืนยันว่าอิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตัวเอง

ฉนวนกาซา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo