World News

‘เจ้าชายวิลเลียม’ วิจารณ์มหาเศรษฐีแข่งท่องอวกาศ ชี้ ควรแก้ปัญหาบนโลกก่อน

เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ออกโรงวิจารณ์บรรดามหาเศรษฐีชื่อดัง ที่กำลังแข่งกันจัดเที่ยวบินท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ และว่า บุคคลที่มีความคิดชั้นนำของโลก ควรมุ่งแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่รุมเร้าโลกก่อน

เจ้าชายวิลเลียม พระชันษา 39 ปี ทรงดูเหมือนจะกล่าวถึงบรรดามหาเศรษฐีชื่อดังของโลก ได้แก่ เจฟฟ์ เบโซส อีลอน มัสก์ และ ริชาร์ด แบรนสัน ที่กำลังแข่งกันทำธุรกิจเที่ยวบินท่องอวกาศส่วนตัวเชิงพาณิชย์ยุคใหม่ โดยระบุว่า ทั่วโลกต้องการอัจฉริยะที่มีสมอง และจิตใจที่ยิ่งใหญ่ เพื่อซ่อมแซมปัญหาสิ่งแวดล้อมบนโลกใบนี้ ไม่ใช่การพยายามค้นหาสถานที่แห่งใหม่เพื่อไปอาศัยอยู่ที่นั่น

shutterstock 683450050

พระองค์ ระบุด้วยว่า การประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ครั้งที่ 26 (COP26) ที่มีกำหนดจัดขึ้นที่สกอตแลนด์ในเร็ว ๆ นี้ จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดสวยหรู หรือชาญฉลาด ที่ปราศจากการลงมือทำอีกต่อไป

นอกจากนี้ เจ้าชายวิลเลียม ยังทรงก่อตั้งรางวัลเอิร์ธช็อต ไพรซ์ (Earthshot Prize) ที่มีจุดมุ่งหมายค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของโลก ผ่านเทคโนโลยีหรือแนวทางใหม่ โดยจะประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัล 5 คนแรก ที่จะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านปอนด์ (45 ล้านบาท) ในพิธีมอบรางวัลที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (17 ต.ค.)

การแสดงความเห็นของเจ้าชายวิลเลียมมีขึ้น หลังจากที่ มัสก์ได้เปิดเผยเกี่ยวกับภารกิจเดินทางสู่ดาวอังคาร ส่วนเบโซสได้พูดถึงการเดินทางในเที่ยวบินท่องอวกาศครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า เป็นส่วนหนึ่งของการปูทางสู่อวกาศ เพื่อให้ลูกหลานของทุกคนสร้างอนาคตร่วมกันได้ และทุกคนจำเป็นต้องทำเช่นนั้น เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo