World News

‘อังกฤษ’ จ่อแบน ‘บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง’ หวังป้องกันเด็กสูบ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ “ริชี ซูแน็ก” เตรียมประกาศแผนห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนสูบ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจะออกกฎหมายห้ามการขายยาสูบแก่คนรุ่นใหม่

ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ ยังจะมีการจำกัดกลิ่น และรสชาติของบุหรี่ไฟฟ้า บังคับใช้บรรจุภัณฑ์แบบเรียบ และเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดวางบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อให้เด็กสนใจน้อยลง

บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง

“นอกเหนือจากความมุ่งมั่นที่จะห้ามเด็กอายุย่าง 15 ในปีนี้ หรือต่ำกว่า ให้ไม่สามารถซื้อบุหรี่ได้ตลอดชีวิตแล้วนั้น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะทิ้งมรดกที่ยั่งยืนด้วยการปกป้องสุขภาพลูกหลานของเราในระยะยาว” 

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุการตายที่ป้องกันได้มากที่สุดในอังกฤษ โดยเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งถึง 1 ใน 4 หรือประมาณ 80,000 คนต่อปี โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นายซูนัคประกาศแผนที่จะออกกฎหมายกำหนดให้บุคคลที่เกิดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 ไม่มีสิทธิ์ซื้อยาสูบได้ตลอดชีวิต

“แม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะถูกมองว่าเป็นตัวช่วยสำคัญในการเลิกบุหรี่ แต่ก็มีข้อกังวลว่าอาจเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มเยาวชนเริ่มลองสูบได้ โดยขณะนี้ 9% ของเด็กอายุ 11-15 ปี เป็นผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า” 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มอุตสาหกรรม และสมาคมอุตสาหกรรมบุหรี่ไฟฟ้า แห่งสหราชอาณาจักร โต้แย้งว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงต่อสุขภาพน้อยกว่าบุหรี่อย่างมาก และกลิ่นเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้น ให้ผู้สูบบุหรี่หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า

“ผมมีหน้าที่ต้องทำในสิ่งที่ผมคิดว่าถูกต้องสำหรับประเทศเราในระยะยาว นั่นคือเหตุผลที่ผมดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง ซึ่งเป็นต้นเหตุของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในหมู่เยาวชน พร้อมนำเสนอกฎหมายใหม่เพื่อจำกัดกลิ่น และรสชาติของบุหรี่ไฟฟ้า บังคับใช้บรรจุภัณฑ์แบบเรียบ และเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดวางบุหรี่ไฟฟ้าในร้านค้า”

รัฐบาลอังกฤษ บอกด้วยว่า นอกเหนือจากประโยชน์ด้านสุขภาพแล้ว การแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยมีขยะบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งประมาณ 5 ล้านตัวต่อสัปดาห์

บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง
ริชี ซูแน็ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo