World News

‘เม็กซิโก’ เริ่มแล้ว! ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทั้งหมด ฝ่าฝืนเจอปรับหนัก

เม็กซิโกเริ่มบังคับใช้ กฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทุกแห่ง ถือเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีกฎหมายห้ามการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดมากสุดของโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เม็กซิโกได้อนุมัติกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะทุกแห่งอย่างเด็ดขาด รวมถึงห้ามโฆษณา การส่งเสริมการขาย การสนับสนุนผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับจำนวน 3,000 เปโซ หรือประมาณ 5,250 บาท

ห้ามสูบบุหรี่

กฎหมายดังกล่าวเป็นการแก้ไขกฎหมายทั่วไปว่าด้วยการควบคุมการสูบบุหรี่ ซึ่งผ่านการอนุมัติเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งการอนุมัติกฎหมายล่าสุดนี้ ทำให้เม็กซิโก กลายเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ที่เข้มงวดที่สุดในโลก โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การปกป้องประชาชนจากการสัมผัสกับควันบุหรี่ และมลพิษ เพื่อรับประกันสิทธิของประชาชนในด้านสุขภาพ

เมื่อปี 2551 เม็กซิโกเคยกำหนดให้มีห้องสูบบุหรี่แยกต่างหากในร้านอาหาร บาร์ และสถานที่ทำงาน ขณะที่กฎหมายล่าสุดนี้ ขยายไปถึงการห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะทุกแห่ง รวมถึงสวนสาธารณะ ชายหาด โรงแรม โรงเรียน คอนเสิร์ต และสถานที่เล่นกีฬา

นอกจากนี้ ยังไห้ามโฆษณา ส่งเสริมการขาย และสนับสนุนบุหรี่โดยเด็ดขาด ทั้งยังห้ามร้านค้าอย่าง ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ จัดวางบุหรี่ให้เห็นด้วย

ทางด้านองค์การอนามัยแพนอเมริกัน ได้ออกมาชื่นชมรัฐบาลเม็กซิโก สำหรับความเข้มงวดในกฎหมายที่ได้รับอนุมัติ โดยระบุว่า การใช้ยาสูบเป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดในโลก ซึ่งในแต่ละปีได้คร่าชีวิตคนอเมริกันเกือบล้านคน และแม้อัตราผู้สูบบุหรี่ในเม็กซิโก จะคิดเป็นสัดส่วนเพียง 7% ของประชากรทั้งประเทศ แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะบุหรี่ กลับมีจำนวนประมาณ 60,000 คนต่อปี

ห้ามสูบบุหรี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo