General

นักวิชาการ ระบุ ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ทำคนเลิกสูบบุหรี่น้อยลง

นักวิชาการ ระบุ ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ทำคนเลิกสูบบุหรี่น้อยลง ผลวิจัยพบ 80% เลิกบุหรี่มวน หันมาติดบุหรี่ไฟฟ้าแทน

ผศ.ดร.นพ.วิชช์ เกษมทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวว่า จากการกล่าวอ้างว่าบุหsี่ไฟฟ้าสามารถใช้เลิกบุหรี่ได้ และเป็นเหตุให้อัตราการสูบบุหรี่ลดลงในปี 2564 นั้น หากพิจารณาข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2534-2564 พบว่าอัตราการสูบบุหรี่ของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีบุหsี่ไฟฟ้าลักลอบเข้ามาใช้ในไทย

ในปี 2550 จึงมีความพยายามป้องกันการใช้บุหsี่ไฟฟ้า โดยออกกฎหมายห้ามนำเข้าและห้ามขายบุหsี่ไฟฟ้าในไทย ตั้งแต่ปี 2557 ในทางตรงข้าม ความชันของกราฟจำนวนคนสูบบุหรี่ลดลงตั้งแต่ปี 2550 สะท้อนว่าบุหsี่ไฟฟ้าน่าจะเป็นสาเหตุทำให้การลดอัตราการสูบบุหรี่ชะลอตัวลงกว่าที่ควรจะเป็น

บุหรี่ไฟฟ้า

ระบาดในหมู่เยาวชน

สอดคล้องกับข้อมูลของ Euromonitor ที่พบอัตราการสูบบุหรี่ทั่วโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการจำหน่ายบุหsี่ไฟฟ้าในปี 2557 นั่นจึงเป็นเหตุผลให้อุตสาหกรรมยาสูบข้ามชาติ ต้องหาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างบุหsี่ไฟฟ้า เพื่อชักจูงคนที่เลิกสูบบุหรี่ และเยาวชนที่ไม่เคยสูบบุหรี่ ให้หันมาสูบบุหsี่ไฟฟ้า เพื่อคงลูกค้ายาสูบต่อไป

จึงเป็นเหตุผลที่ไทยไม่ควรยกเลิกกฎหมายห้ามนำเข้าและห้ามขายบุหsี่ไฟฟ้า เพราะต้องแลกกับอนาคตของเยาวชน ซึ่งอาจจะเข้ามาเป็นนักสูบหน้าใหม่ได้ ดังบทเรียนที่กำลังมีวิกฤติการระบาดของบุหsี่ไฟฟ้าในเยาวชนสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และนิวซีแลนด์ ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่อนุญาตให้มีบุหsี่ไฟฟ้าทั้งสิ้น แม้จะมีกฎหมายห้ามขายให้เยาวชนก็ตาม

บุหรี่ไฟฟ้า

ผลวิจัยเรื่องการเลิกบุหรี่

NASEM (National Academies of Science, Engineering and Medicine, USA) ได้รายงานว่า 80% ของผู้สูบบุหsี่ไฟฟ้าเพื่อเลิกบุหรี่จะหันมาติดบุหsี่ไฟฟ้าแทน ในขณะที่กลุ่มที่ใช้วิธีอื่นเพื่อเลิกบุหรี่ (Nicotine Replacement Therapy, NRT) มีเพียง 9% ที่ยังสูบบุหรี่ บ่งชี้ว่า บุหsี่ไฟฟ้าไม่ทำให้หยุดนิโคติน เป็นเพียงหันมาเสพนิโคตินในบุหsี่ไฟฟ้าแทน

และสรุปว่า กลยุทธ์การใช้บุหsี่ไฟฟ้ามาเลิกบุหรี่มวนในผู้ใหญ่ ต้องแลกด้วยการระบาดของบุหsี่ไฟฟ้าในเยาวชนนักสูบหน้าใหม่ ที่ยังไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน

ซึ่งงานวิจัยชี้ชัดว่า นิโคตินในบุหsี่ไฟฟ้าอันตรายต่อปอด หัวใจ และหลอดเลือด โดยเฉพาะจะทำลายสมอง ตั้งแต่เป็นทารกในครรภ์จนถึงอายุ 25 ปี

บุหรี่ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo