World News

‘อาดิดาส’ ขาดทุนครั้งแรกรอบ 30 ปี เลิกสัญญา ‘คานเย เวสต์’ ทำสินค้าค้างสต็อกเพียบ

“อาดิดาส” ขาดทุนครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี กว่า 2,260 ล้านบาท สาเหตุหลักยกเลิกสัญญา “คานเย เวสต์” ทำรองเท้าค้างสต็อกเป็นจำนวนมาก เตือนยอดขายในอเมริกาเหนือส่อร่วงรอบใหม่ เนื่องจากผู้ค้ามีสินค้าคงคลังในระดับสูง 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ยักษ์ใหญ่ผลิตภัณฑ์กีฬาสัญชาติเยอรมนี “อาดิดาส” รายงานผลประกอบการปี 2566 ด้วยตัวเลขขาดทุนสุทธิ 58 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,260 ล้านบาท ถือเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา

อาดิดาส

สาเหตุของการขาดทุนส่วนหนึ่ง มาจากการที่บริษัทยกเลิกสัญญากับ “คานเย เวสต์” นักร้องชื่อดังระดับโลก ซึ่งมีปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ ทำให้รองเท้ารุ่นมีชื่อว่า “ยีซี ” (Yeezy) ที่ร่วมทำตลาดด้วยกันนั้น ต้องหยุดขายกระทันหันตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ส่งผลให้มีสินค้าค้างสต็อกจำนวนมาก

นายบียอร์น กุลเดน ซีอีโอ กล่าวว่า ได้เร่งส่งเสริมการขายรองเท้ารุ่นรุ่นอื่น ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาสต็อกคงค้างจำนวนมาก ทำให้รุ่นแซมบ้า และรุ่นกาเซลล์ กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ส่งผลต่อยอดขายสินค้ารองเท้ากลับมาโต 8% ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2566

ขณะที่ในปี 2567 นี้ บริษัทคาดว่า ตลาดอเมริกาเหนือยังจะซบเซาต่อเนื่อง โดยอาจจะมียอดขายลดลง 5%  จากความต้องการที่ลดลง ประกอบกับปริมาณสินค้าคงคลังในระดับสูงในตลาดสหรัฐ สร้างแรงกดดันให้กับบรรดาบริษัทเสื้อผ้า และเสื้อผ้ากีฬาจำนวนมาก โดยเมื่อปีที่แล้ว บริษัทมียอดขายในตลาดสหรัฐร่วงลงถึง 16% โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ยอดขายดิ่งลงมากถึง 21%

อาดิดาส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo